Tháp Mười: Ngày đêm “phủ” vaccine Covid-19 cho dân

Tính đến trưa 27/11, hai thành phố của tỉnh Đồng Tháp là Sa Đéc, Hồng Ngự và huyện Tam Nông có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 cao nhất tỉnh. Tháp Mười từng là địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine thấp nhưng nay vươn lên đứng thứ 4.

Xe lưu động tiêm ngừa Covid-19 cho người dân ấp Mỹ Tây 3, xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười.
Xe lưu động tiêm ngừa Covid-19 cho người dân ấp Mỹ Tây 3, xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười.

Để phủ vaccine ngừa Covid-19 đến từng người dân, Tháp Mười đã nỗ lực dùng các phương tiện lưu động đến từng nhà, khu dân cư, nhà văn hóa ấp. Việc tiêm vaccine được thực hiện cả ngày lẫn đêm.

Tưởng nguy hiểm cho người bệnh nền

Cách đây chưa đầy một tuần, huyện Tháp Mười còn đến gần 1.700 người dân từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1. Đó là con số không hề nhỏ đối với một địa phương luôn tích cực trong việc tiêm ngừa Covid-19 như huyện Tháp Mười, bởi mỗi khi vaccine được phân bổ về là địa phương đều đẩy nhanh tốc độ tiêm và hoàn thành các đợt tiêm khá sớm.

Khi ấy, lãnh đạo tỉnh khá “sốt ruột”. Bác sĩ chuyên khoa 2, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Đoàn Tấn Bửu liền tìm hiểu nguyên do thì được biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khó tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng.

Trong số gần 1.700 người chưa tiêm vaccine mũi 1 thì có đến 399 người kiên quyết không đồng ý tiêm. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Phong Thương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tháp Mười cho biết: “Những người không đồng ý tiêm vaccine là do trong gia đình con cháu thống nhất cho tiêm nhưng bản thân các cụ không chịu. Cũng có trường hợp các cụ đồng ý tiêm vaccine nhưng con cháu cảm thấy lo lắng nên cản trở không cho các cụ tiêm ngừa. Ngoài các trường hợp không đồng ý tiêm, còn có những trường hợp chần chừ, muốn để từ từ tiêm, với lý do mắc bệnh nền, lớn tuổi, khuyết tật… vì cứ tưởng tiêm vaccine sẽ bị dị ứng, gây mệt mỏi nguy hiểm đến sức khỏe. Cũng có trường hợp còn trẻ tuổi, trình bày lý do bệnh tim mạch nên không dám tiêm vaccine ngừa Covid-19”.

Trước tình hình trên, đồng chí Đoàn Tấn Bửu chỉ đạo ngành y tế huyện Tháp Mười phân loại ra từ nhóm đối tượng không đồng ý tiêm. Đồng thời phải có cách vận động, thuyết phục để biết rõ về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19.

Nhờ đâu Tháp Mười có tỷ lệ tiêm mũi 1 cao?

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong chỉ đạo các địa phương, trong đó có huyện Tháp Mười tăng cường đội hình tiêm lưu động, tập trung tối đa nguồn lực tiêm phủ mũi 1 cho người dân càng sớm càng tốt.

“Địa phương phải nắm cho kỹ nguyên do vì sao còn một bộ phận người dân không chịu tiêm. Bệnh nền là bệnh gì? Nếu bệnh không nằm trong danh mục chống chỉ định tiêm ngừa Covid-19 thì phải có sự vận động thường xuyên, thuyết phục. Vì nếu tiêm vaccine trễ, bị nhiễm bệnh mà chưa được tiêm vaccine thì rất nguy hiểm cho người bệnh. Những trường hợp có bệnh nền nhưng đã điều trị ổn định thì vẫn tiêm bình thường”, đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu.

Sau những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và huyện Tháp Mười, công tác tiêm ngừa Covid-19 ở Tháp Mười đã có chuyển biến tích cực hơn rất nhiều. Từ việc tiêm mũi 1 chỉ đạt 90,53%, sau chưa đầy một tuần, huyện đã đạt được 99,44%.

Với phương châm tiêm đến đâu an toàn đến đó và không lãng phí bất kỳ liều thuốc nào, các xã, thị trấn tập trung rà soát đối tượng từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine để thông báo cho người dân biết đến các điểm tiêm chủng trên địa bàn đăng ký tiêm theo quy định.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi mắc bệnh nền, người không đi lại được, huyện dùng phương tiện để chở những người lớn tuổi, không di chuyển được đến Trung tâm Y tế huyện để được tiêm ngừa.

Các địa phương ngoài việc bố trí tối đa lực lượng cán bộ y tế tiêm địa điểm cố định, Trung tâm Y tế huyện Tháp Mười còn hỗ trợ các địa phương tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 lưu động bằng xe chuyên dụng. Xe được thiết kế linh hoạt trong việc chuyên chở nhân viên y tế đến điểm tiêm, ưu tiên khu vực có người cao tuổi, người khuyết tật đi lại khó khăn. Dù các điểm tiêm đặt cố định hay bằng xe lưu động, tiêm cả ngày lẫn đêm đều thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng.

Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, Dương Văn Kiệt cho biết: “Xã tập trung chỉ đạo cho các ấp và Tổ Nhân dân tự quản rà soát các đối tượng, mời tiêm đúng thời gian quy định, chỉ đạo trạm y tế khẩn trương tiêm cho người dân sớm nhất, kể cả tiêm ban đêm để đảm bảo độ bao phủ vaccine cho dân”.

Tháp Mười: Ngày đêm “phủ” vaccine Covid-19 cho dân -0
Tiêm ngừa Covid-19 cho người dân khóm 2, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười.  

An tâm khi được tiêm vaccine

Trước tinh thần “thần tốc” tiêm vaccine phủ mũi 1 trong dân một cách nhanh nhất, an toàn, nhiều người dân sau khi được tiêm ngừa Covid-19 cũng cảm thấy an tâm. “Tôi thấy việc tổ chức tiêm vaccine rất chu đáo, có tổ chức khám sàng lọc, tư vấn kỹ lưỡng. Bản thân tôi cũng như người dân ở đây rất phấn khởi được địa phương tạo điều kiện được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Sau tiêm người dân được hướng dẫn, tư vấn về việc tự theo dõi tại nhà, hướng dẫn khai báo y tế điện tử và thực hiện tốt nguyên tắc 5K để phòng, chống dịch đạt hiệu quả”, Chị Trần Thị Ngọc Lan, ngụ ấp 6B xã Trường Xuân phấn khởi cho biết.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Phong Thương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tháp Mười cho biết: “Ngay khi tiếp nhận vaccine, Trung tâm Y tế huyện nhanh chóng bố trí lực lượng, chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn khẩn trương triển khai tiêm cho người dân sớm nhất có thể. Ngoài các điểm tiêm cố định tại trạm y tế, trung tâm còn bố trí xe lưu động hỗ trợ các xã, thị trấn đến nhà người dân tiêm cho các đối tượng người cao tuổi, khuyết tật, đi lại khó khăn; nhằm tạo điều kiện cho người dân và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine của huyện”.

Tháp Mười phấn đấu thời gian tới huyện tiếp tục “tiêm vét” bao phủ vaccine Covid-19 mũi 1 đạt 100%, trừ những trường hợp chống chỉ định tiêm vaccine ngừa Covid-19. Hiện nay, Tháp Mười tiêm mũi 2 đạt hơn 58%. Nguyên nhân việc tiêm mũi 2 đạt chưa cao do chờ số người dân tiêm mũi 1 đủ ngày thì mới tiêm được mũi 2.

“Huyện Tháp Mười chuẩn bị sẵn sàng các đợt tiêm mũi 2 từ cuối tháng 11 cho các đối tượng. Huyện đã yêu cầu ngành y tế huyện và các xã, thị trấn chú ý thời gian tiêm, khi xác định đến ngày tiêm mũi 2 thì sẽ tập trung các đợt tiêm nhanh và an toàn để phủ mũi 2 càng sớm càng tốt”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười Lê Văn Ngọt cho biết.

Được biết, từ ngày 28 đến 30/11, ngành y tế huyện Tháp Mười sẽ tiêm mũi 2 ngừa Covid-19 cho gần 15.000 người. Huyện đang tích cực bao phủ tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân trong huyện, nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, giảm ca nhiễm mới, bảo vệ sức khỏe, giúp nhân dân an tâm hơn trước đại dịch Covid-19.