Thành phố Hồ Chí Minh họp mặt các Giáo sư, Phó Giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu

NDO -

Ngày 21/2, nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2022), Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt các Giáo sư, Phó Giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực y tế cho thành phố. 

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm với các đại biểu trong buổi họp mặt.
Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm với các đại biểu trong buổi họp mặt.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đến dự.

Ngành Y tế thành phố hiện có được nguồn nhân lực chất lượng, ngoài sự lãnh đạo, quan tâm của Thành ủy, chính quyền thành phố thì còn có công lao không nhỏ của các thầy cô, những người vừa là thầy thuốc vừa là nhà giáo trong việc đào tạo các thế hệ y, bác sĩ trẻ cho thành phố. Các thầy cô đã đào tạo một nguồn nhân lực y tế là những nhân viên vừa giỏi về chuyên môn, vừa giàu về y đức. 

Hiện, tỷ lệ đào tạo bác sĩ của thành phố cao gấp 2 lần so với mục tiêu do Trung ương đề ra. Thành phố hiện có 8 trường đại học đào tạo y khoa, 8 trường cao đẳng, 20 trường trung cấp dạy nghề và hệ thống y tế thực hành lâm sàng tại 51 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho ngành y tế. Qua đó, tiếp tục xây dựng y tế thành phố ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Tuy nhiên, ngành y tế thành phố còn gặp thách thức không nhỏ đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay, đó là phải đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố và cho cả khu vực phía nam cả về số lượng, chất lượng với đầy đủ các loại hình nhân viên y tế. Thành phố hiện có tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân cao nhất cả nước (20 bác sĩ/vạn dân), nhưng nếu so với các nước có hệ thống y tế phát triển (số bác sĩ/vạn dân) ở Australia là 38, New Zealand là 34, Hàn Quốc và Nhật Bản là 25,... thì thành phố vẫn cần tiếp tục bổ sung thêm số lượng bác sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn. 

Thành phố hiện vẫn tồn tại một nghịch lý và cần có lời giải đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế đó là mô hình hình tháp ngược về bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ thực hành tổng quát trên địa bàn. Theo đó, đa số các bác sĩ khi mới tốt nghiệp và trong quá trình làm việc đều muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa, thực tế cho thấy số lượng bác sĩ chuyên khoa luôn cao hơn nhiều lần so với số bác sĩ thực hành tổng quát và các bác sĩ gia đình. 

Với mô hình tháp ngược về loại hình bác sĩ như hiện nay thì hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở sẽ còn gặp nhiều khó khăn và tình trạng quá tải bệnh viện với nhiều hệ quả của nó sẽ còn tiếp diễn. Những hệ quả này đã bộc lộ rõ trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Từ thực tế trên, Sở Y tế thành phố đã thí điểm chương trình đưa bác sĩ y khoa về y tế tuyến cơ sở nhằm bổ sung và phát triển lực lượng cho y tế cơ sở. Lãnh đạo Sở Y tế rất mong các thầy cô tiếp tục cống hiến và đào tạo nhân viên cho y tế thành phố, một yếu tố quyết định thành công.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, ghi nhận và trân trọng sự đóng góp của lực lượng y tế, đặc biệt tri ân quý thầy cô trong công tác đào tạo nhân lực y tế. Đây cũng là dịp để lãnh đạo thành phố, các đại biểu cùng nhau nhìn lại những vấn đề y tế và tiếp tục nghiên cứu, bàn thảo đưa ra các giải pháp cho thành phố trong tương lai.