Thành phố Hạ Long linh hoạt kiểm soát dịch hiệu quả

NDO -

Để giữ vững địa bàn an toàn, thời gian qua, thành phố Hạ Long đã linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với quyết tâm chặn đứng mọi nguồn lây, "khóa chặt ca bệnh", nhanh chóng "làm sạch địa bàn".

Lực lượng y tế của thành phố lấy mẫu tầm soát sức khoẻ cho học sinh các trường học trên địa bàn.
Lực lượng y tế của thành phố lấy mẫu tầm soát sức khoẻ cho học sinh các trường học trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhất là trong thời gian gần đây, chỉ tính riêng từ ngày 1/12 đến ngày 14/12, toàn thành phố đã có 207 ca F0, trong đó có 32 trẻ em dưới 18 tuổi, đáng chú ý trong số này có 23 trẻ từ 6 tháng tuổi đến dưới 12 tuổi mắc Covid-19. Nhiều ca F0 do nhân dân phát hiện và nhà trường đã chủ động tự thực hiện test nhanh tầm soát.

Bí thư Đảng ủy phường Giếng Đáy Nguyễn Như Trang cho biết, ngay sau khi xuất hiện các ca F0 trên địa bàn trong những ngày 11 đến 13/12, đã có 9.366 người dân trên địa bàn tự mua và chủ động thực hiện test nhanh để tầm soát sức khỏe, cùng với đó, thành phố đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR cho hơn 2 nghìn giáo viên, học sinh trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, qua đó phát hiện 9 trẻ em và 8 người lớn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Để thực hiện tầm soát trên diện rộng đối với tất cả học sinh các trường, ngay trong đêm 13/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hạ Long đã gửi đi thông báo đề nghị phụ huynh học sinh chủ động thực hiện ngay việc test nhanh đối với con em và thông báo kết quả về nhà trường nếu có nghi ngờ dương tính để phối hợp thực hiện việc truy vết, tránh nguy cơ lây lan dịch ra diện rộng. Kết quả qua test nhanh với tổng số 47.638 học sinh và thầy cô giáo đã kịp thời phát hiện 13 học sinh và 4 thầy, cô giáo có kết quả dương tính. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang, tổ 1, khu 1B, phường Hồng Hải chia sẻ, thành phố Hạ Long đã thực hiện rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Việc test nhanh để tầm soát là rất cần thiết, đặc biệt là gia đình có trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vacine phòng Covid-19 nên gia đình đã chủ động mua test nhanh phòng Covid-19 cho cả nhà. Nhờ sự hướng dẫn kịp thời của nhân viên trạm y tế phường nên thường xuyên hàng tuần, cả nhà đều tự xét nghiệm cho nhau. Tôi thấy đây là cách làm rất đúng , phát huy vai trò của mỗi người dân trong phòng dịch cho chính mình và cho cộng đồng.

Từ sự chủ động của mỗi gia đình đã góp phần hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan ra diện rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm soát, dịch Covid-19 của chính quyền và các lực lượng chức năng.

Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện cho biết, về điều trị bệnh nhân covid-19, thành phố sẽ áp dụng cả 3 phương pháp: điều trị tại nhà, điều trị tại bệnh viện và điều trị tập trung ngoài cơ sở y tế. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố khẩn trương vận hành Trạm y tế lưu động, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để chuyển các bệnh nhân sau một tuần điều trị và đã có kết quả âm tính về tiếp tục điều trị tại các cơ sở điều trị tập trung.

Tuy nhiên, trước sự chỉ đạo của Thành phố, một số phụ huynh còn chủ quan, thiếu sự chủ động trong dự phòng kit test nhanh cho gia đình, thực hiện mua kit test nhanh tại các hiệu thuốc, tạo sự khan hiếm hàng hóa,  “thổi giá” như một số phản ánh của người dân trên mạng xã hội vào tối ngày 13/12. 

Về phía Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hạ Long luôn chủ động dự báo từ sớm, từ xa những tình huống có thể nảy sinh trong thực tiễn, thường xuyên cung cấp thông tin tới nhân dân về công tác phòng, chống dịch, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phòng, chống dịch gắn với duy trì, phát triển kinh tế- xã hội, quyết tâm giữ vững an toàn cho học sinh được đi học trực tiếp hằng ngày.

Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn rất phức tạp, gia tăng nhiều ca F0 không rõ nguồn lây, do đó, để giữ địa bàn an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn, Thành phố tiếp tục khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, công sở, trường học và nhân dân tự tổ chức xét nghiệm tầm soát, sàng lọc định kỳ, đột xuất cho học sinh và người lao động, đồng thời tiến hành lấy mẫu test nhanh tầm soát diện rộng trong cộng đồng nhất là địa bàn phường Cao Xanh nơi xuất hiện ổ dịch tại công trường The Ruby Hạ Long để hạn chế nguồn lây. 

Thành phố cũng đề nghị mỗi gia đình, mỗi người dân cần chủ động hơn nữa trong việc tự trang bị test nhanh kháng nguyên, khẩu trang, nước sát khuẩn, thực hiện quét mã QR, thường xuyên ghi lại thông tin giao tiếp, tiếp xúc với những người chưa rõ về dịch tễ; hạn chế cho trẻ ăn uống tại các cổng trường học; tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động tình nguyện trong phòng, chống dịch tại thôn, khu phố, cơ quan, doanh nghiệp để trở thành những "chiến sĩ", những "pháo đài" vững chắc trong phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ cơ sở, từ mỗi gia đình.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan