Thận trọng triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức cấp phép vaccine phòng Covid-19 của Pfizer được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

(Ảnh: MINH DUY)
(Ảnh: MINH DUY)

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đối với việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế thận trọng, đánh giá một cách toàn diện, khoa học và khách quan; trao đổi chặt chẽ và thường xuyên tham khảo ý kiến WHO, các nhà khoa học. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của tất cả các quốc gia trên thế giới, hiện có gần 40 quốc gia lên kế hoạch và đã triển khai tiêm cho trẻ 5-dưới 12 tuổi (có quốc gia tiêm cho toàn bộ trẻ, có quốc gia tiêm cho những trẻ nguy cơ cao). Bộ Y tế đã báo cáo với các cấp có thẩm quyền, Chính phủ để mua vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, cũng như đang đàm phán với các hãng để có thể cung ứng vaccine này. Khi có vaccine, ngành y tế sẽ triển khai tiêm từng bước thận trọng chắc chắn, bảo đảm an toàn tiêm chủng lên hàng đầu.

Về công tác tiêm chủng, tính đến chiều 3/2, cả nước đã tiêm được hơn 181,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Hiện có 52 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ mũi hai hơn 90%; 11 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ mũi hai từ 82% đến dưới 90%. Số liều vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi hơn 16,2 triệu liều. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tổ chức chiến dịch tiêm vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022; thực hiện hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 liều cơ bản và liều nhắc lại trong quý I/2022; rà soát, tổ chức tiêm vét ngay không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa được tiêm đủ liều vaccine; bảo đảm an toàn trong tiêm chủng.

Bộ Y tế tiếp tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương không được tự đặt ra yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch trái với quy định của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế. Yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm chế độ trực Tết; bảo đảm đầy đủ thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị và lực lượng cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khám, chữa bệnh cho người dân trong dịp Tết. Tăng cường thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu về chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới; không mặc cảm, kỳ thị những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19; người dân về từ các địa bàn có nguy cơ chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Ngày 3/2, Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 8.601 ca nhiễm mới, gồm 26 ca nhập cảnh và 8.575 ca trong nước tại 57 tỉnh, thành phố. Trong ngày cũng có 25.094 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh; đồng thời ghi nhận 286 ca tử vong tại 42 tỉnh, thành phố (từ ngày 31/1 đến 3/2). TP Hà Nội là địa phương ghi nhận số ca tử vong nhiều nhất cả nước, với 55 ca. Đến nay, Việt Nam ghi nhận 192 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron tại 16 tỉnh, thành phố.