Thần tốc tiêm vắc-xin để mở cửa an toàn

Kết quả tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong thời gian qua đã đưa Việt Nam nằm trong nhóm đạt tỷ lệ tiêm chủng cao trên thế giới và độ bao phủ miễn dịch cộng đồng lớn. Đây là điều kiện quan trọng để từng bước mở cửa an toàn, giúp cuộc sống của người dân dần trở lại trạng thái bình thường, trẻ em được đến trường…

Tiêm vắc-xin mũi 3 cho người dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: VÕ MẠNH HẢO
Tiêm vắc-xin mũi 3 cho người dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: VÕ MẠNH HẢO

Thống kê trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 thì tuy số ca nhiễm mới vẫn còn khá cao nhưng số ca chuyển nặng, ca tử vong do Covid-19 đang giảm dần. Nhiều địa phương là tâm dịch trước đây như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… tỷ lệ mắc, chuyển nặng, tử vong giảm xuống thấp. Có được kết quả đó là nhờ “vũ khí” vắc-xin đóng vai trò rất quan trọng... Từ kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, nhờ những nỗ lực phủ vắc-xin, thành phố từng bước mở cửa an toàn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở nước ta, xác định vai trò quan trọng của vắc- xin, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo mua, nhập khẩu, thực hiện ngoại giao vắc-xin và tổ chức tiêm cho người dân nhanh nhất, nhiều nhất có thể… Vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm miễn phí cho tất cả mọi người dân, kể cả người nước ngoài sinh sống, cư trú, làm việc tại Việt Nam. Chính phủ đã thành lập Quỹ vắc-xin, tổ công tác về ngoại giao vắc-xin với nhiệm vụ xúc tiến, vận động viện trợ vắc-xin, thuốc điều trị và vật tư y tế cho phòng, chống dịch Covid-19... Đến nay, tổng số vắc-xin phòng Covid-19 đã tiếp nhận 209,6 triệu liều, trong đó nguồn viện trợ, tài trợ từ các nước, tổ chức quốc tế chiếm khoảng 50%. Việc phân bổ vắc-xin được thực hiện linh hoạt, ưu tiên địa bàn trọng điểm, những nơi đang có dịch bùng phát mạnh, nguy cơ bùng phát cao, khu công nghiệp, giao thông huyết mạch...; ưu tiên tiêm cho các đối tượng người già, người có nguy cơ cao, mở rộng chỉ định tiêm cho một số đối tượng như phụ nữ mang thai, trẻ em…

Nhờ triển khai chiến lược tiêm quy mô toàn quốc, trong thời gian ngắn, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Việt Nam đã đạt hơn 70% số dân được tiêm đủ liều cơ bản, so với mục tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, nước ta đã về đích trước sáu tháng. Việc tiêm phủ mũi 3 cũng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý I/2022. Đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 177 triệu liều, trong đó tiêm mũi 1 là gần 79 triệu liều, tiêm mũi 2 là gần 74 triệu liều, tiêm mũi 3 là hơn 24 triệu liều. Có 48 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 hơn 90%; 15 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ mũi 2 từ 79% đến dưới 90%.

Thành công trong chiến dịch tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19 không chỉ góp phần bảo vệ sức khoẻ của nhân dân trong đại dịch mà còn làm cho cả nước “thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng, chống dịch hiệu quả” song song với phát triển kinh tế- xã hội. Thời gian qua, Bộ Y tế liên tục có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tiêm vét các trường hợp thuộc đối tượng tiêm, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát các trường hợp người hơn 50 tuổi, có bệnh nền để tiêm hết nhằm bảo vệ nhóm nguy cơ cao này trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và biến chủng Omicron đang ngày một lan rộng: Đồng thời, tăng cường công tác tiêm chủng để hoàn thành tiêm mũi 3 trong quý I/2022; khẩn trương tiêm đủ liều vắc-xin cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên; chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị tiêm cho nhóm trẻ nhỏ tuổi hơn…, rà soát không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc-xin; sau khi rà soát, khẩn trương tiêm đủ liều cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên; bảo đảm an toàn trong tiêm chủng.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành y tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin mùa xuân, từ ngày 1/2 đến 28/2. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị ngành y tế và các địa phương thực hiện tiêm vắc-xin

phòng Covid-19 xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần với tinh thần vừa nghỉ Tết, vừa đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, nhưng phải khoa học, an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, các địa phương cần tập trung thần tốc, thần tốc hơn nữa trong tiêm vắc-xin để có cơ sở mở cửa an toàn. Nếu không hoàn thành mục tiêu tiêm chủng đề ra thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân; còn thiếu vắc-xin là trách nhiệm của Bộ trưởng Y tế.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1/2022 và liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên theo Công văn 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021 về tiêm vắc-xin phòng Covid -19 liều cơ bản và liều nhắc lại trong quý I/2022; rà soát không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc-xin; sau khi rà soát, khẩn trương tiêm đủ liều cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên; bảo đảm an toàn trong tiêm chủng.

Nhằm triển khai chiến dịch hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi những người chưa tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 sớm đến các điểm tiêm nơi cư trú. Hoạt động tiêm vắc-xin liều bổ sung và nhắc lại vẫn đang tiếp tục diễn ra ở 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Những người dân chưa tiêm liều bổ sung và nhắc lại chỉ cần đến trực tiếp điểm tiêm và đăng ký, dù không có tên trong danh sách tiêm chủng vẫn được tiếp nhận. Vắc-xin là giải pháp bảo vệ tốt nhất chống lại diễn tiến nặng của bệnh và giảm tử vong do các biến thể khác của vi-rút SARS-CoV-2 đang lưu hành, trong đó có cả biến thể Omicron. Việc tiêm đủ liều vắc-xin cho dù đã bị nhiễm Covid-19 hay chưa là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể không bị bệnh nặng, không phải nhập viện và giảm nguy cơ tử vong.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đã có yêu cầu các đơn vị liên quan và chính quyền các quận, huyện rà soát, thống kê, lập phương án các trường hợp trong độ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng, người từ chối tiêm trên địa bàn; tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động, thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng xuyên Tết Nguyên đán từ ngày 1 đến 28/2. Bên cạnh việc đến tận nhà tiêm cho người có nguy cơ cao không thể đến các điểm tiêm chủng, cũng cần rà soát tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên để không bỏ sót, chuẩn bị cho học sinh đến trường an toàn...■