Thái Bình tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ đến 12 tuổi

NDO -

Thông tin cho phóng viên Báo Nhân Dân, ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết: Bắt đầu từ ngày mai (19/4), địa phương tổ chức tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em đến 12 tuổi. Đây là đợt tiêm thứ 43 tại địa bàn, tuy nhiên đối tượng tiêm lần này là trẻ nhỏ nên việc bảo đảm an toàn sau tiêm chủng được đặt lên hàng đầu.

Thái Bình có khoảng 200 nghìn trẻ em từ 6 tuổi đến 12 tuổi trong diện tiêm vaccine phòng Covid-19. (Ảnh: MAI TÚ)
Thái Bình có khoảng 200 nghìn trẻ em từ 6 tuổi đến 12 tuổi trong diện tiêm vaccine phòng Covid-19. (Ảnh: MAI TÚ)

Theo kế hoạch của Sở Y tế, đợt này sẽ sử dụng 13.700 liều vaccine Moderna để tiêm mũi 1 cho trẻ đủ 11 đến 12 tuổi; đối với trẻ có bệnh lý nền chỉ định tiêm tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố.

Sở Y tế quy định rõ các điểm tiêm không tiêm vaccine đối với trẻ mắc Covid-19 sau 3 tháng. Về liều lượng tiêm, trẻ đủ 12 tuổi tiêm liều 0,5ml; trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi tiêm liều 0,25ml.

Hiện, toàn tỉnh Thái Bình có khoảng 200 nghìn trẻ em từ 6 tuổi đến 12 tuổi trong diện tiêm vaccine phòng Covid-19. Tùy theo số lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ, Thái Bình sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm cho lứa tuổi này.

Với 13.700 liều vaccine tiếp nhận, Sở Y tế phân bổ đều cho 8 huyện, thành phố, mỗi địa phương khoảng 1.700 liều. Do số lượng vaccine ít, nên tỉnh ưu tiên tập trung tiêm cho trẻ 11 tuổi (lớp 6), các nhóm tuổi còn lại sẽ tổ chức tiêm trong các đợt sau.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình tiêm chủng, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Nhi bố trí ít nhất 20 giường bệnh để sẵn sàng tiếp nhận, xử trí các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Bên cạnh đó, thành lập 5 đội cấp cứu lưu động, có đủ cơ số thuốc và trang thiết bị cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng khi được điều động. Các bệnh viện đa khoa trong và ngoài công lập cũng yêu cầu bố trí ít nhất 5 giường bệnh và 3 đội cấp cứu lưu động để điều trị các trường hợp phản ứng nặng.

Trước đó, cán bộ y tế làm nhiệm vụ tiêm chủng được tập huấn kỹ càng, bảo đảm an toàn khi tiêm, trong đó chú ý đến việc khám sàng lọc (tiền sử bệnh tật), theo dõi sau tiêm cũng như phối hợp xử lý cấp cứu đúng quy trình, nhịp nhàng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chính quyền, công an, y tế địa phương thực hiện việc lập danh sách trẻ từ 6 đến 12 tuổi; lấy ý kiến của bố mẹ, người giám hộ của trẻ vào phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.