Thái Bình thống nhất việc thực hiện quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà

NDO -

Với trung bình hơn 2.000 ca F0 phát hiện mỗi ngày trong thời gian gần đây, các địa phương tại tỉnh Thái Bình đang chú trọng thực hiện cách ly, chăm sóc F0 tại gia đình nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế.

Mô hình điều trị F0 tại nhà ở huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình).
Mô hình điều trị F0 tại nhà ở huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình).

Mô hình chăm sóc F0 tại nhà được triển khai từ trước Tết Nguyên đán vừa qua, đến nay đã có hàng chục nghìn F0 trên địa bàn áp dụng phương án này. Tuy nhiên, trong thực tế việc quản lý, cách ly, điều trị người bệnh tại các địa phương, đơn vị chưa thống nhất, dẫn đến một số khó khăn, bất cập.

Trước tình hình này, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã có điều chỉnh, hướng dẫn kịp thời để thống nhất lại một số nguyên tắc cơ bản trong cách ly F0 tại nhà, tạo thuận lợi cho tuyến cơ sở thực hiện.

Cụ thể, dỡ bỏ cách ly F0 tại nhà khi đủ 7 ngày và xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính. Việc xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp, hay gián tiếp thông qua các phương tiện từ xa.

Trường hợp cách ly đủ 7 ngày nhưng xét nghiệm dương tính thi tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định; 14 ngày với người chưa tiêm đủ liều vaccine và dỡ bỏ cách ly (không cần thực hiện lại xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2). Trạm y tế nơi quản lý F0 chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho F0.

Đối với F0 điều trị tại đơn vị y tế đủ điều kiện ra viện trở về địa phương, đơn vị điều trị có trách nhiệm thông báo danh sách người bệnh (gồm số điện thoại, email, địa chỉ lưu trú, các giấy tờ liên quan) cho địa phương, Trung tâm y tế, Trạm y tế biết và phối hợp quản lý.

Người bệnh sau khi ra viện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, đo thân nhiệt hằng ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C trong hai lần đo liên tiếp, hoặc có bất cứ biểu hiện lâm sàng bất thường thì báo ngay cho y tế cơ sở thăm khám, xử trí kịp thời.

Nhằm giúp các F0 điều trị tại nhà nắm bắt đầy đủ thông tin, tự theo dõi sức khỏe và kết nối nhanh với nhân viên y tế, tỉnh Thái Bình đã vận hành Tổng đài 1800.9402 để thực hiện tư vấn cho người bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan