Thái Bình tập trung tiêm phủ vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên

NDO -

Cận kề những ngày giáp Tết Nhâm Dần, lượng người trở về quê thăm thân, ăn Tết tăng cao, cũng là thời điểm rất dễ phát sinh các ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng. Do đó, tỉnh Thái Bình chỉ đạo ngành y tế dồn sức cho công tác tiêm chủng bảo đảm kế hoạch và hiệu lực của vaccine.

Việc bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình tiêm chủng vaccine được tỉnh Thái Bình coi trọng.
Việc bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình tiêm chủng vaccine được tỉnh Thái Bình coi trọng.

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đang gấp rút triển khai tiêm vaccine đợt 36 với 128.382 liều Pfizer do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ.

Mục tiêu đề ra là tiêm phủ mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên và tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho một số đối tượng bảo đảm đúng tiến độ, tránh lãng phí, an toàn cho 100% các mũi tiêm.

Là đơn vị đầu mối trong công tác tiêm vaccine, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) chủ trì, tham mưu chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt đông tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài cấp phát vaccine, phải thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin, báo cáo tiến độ, kết quả tiêm theo quy định.

Theo quan sát của phóng viên, trong sáng nay tại các điểm tiêm trên địa bàn huyện Vũ Thư đã thực hiện khá tốt an toàn phòng, chống dịch như: bố trí các khu vực đón tiếp, khu vực tiêm, khu vực theo dõi sau tiêm bảo đảm khoảng cách giữa người với người; bố trí bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt…; bố trí khu vực cách ly tạm thời với trường hợp nghi mắc; thực hiện phân luồng theo nguyên tắc một chiều.

Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, trước đợt tiêm quan trọng này, đơn vị đã gửi công văn hỏa tốc cho các huyện, thành phố và các đơn vị y tế. Trong đó lưu ý, nếu không tiêm hết số lượng vaccine được phân bổ thì báo cáo ngay về Sở Y tế để xem xét, điều phối cho những đơn vị khác.

Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng như: người có bệnh nền, người cao tuổi, người có tiền sử dị ứng… có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.

Việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 chỉ thực hiện đối với các trường hợp sau phân luồng, khai báo y tế khi có dấu hiệu nghi mắc như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác…; có yếu tố dịch tễ hoặc các đối tượng có nguy cơ cao như lái xe, người thường xuyên ra vào tỉnh. Thông tin cho phóng viên Báo Nhân Dân, CDC Thái Bình cho hay, đến 17 giờ ngày 24/1, Thái Bình thực hiện được hơn 2,5 triệu mũi tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi đạt tỷ lệ 98,40%; trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt 89,92%.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân