Tập huấn tiêm vaccine phòng Covid-19 trên 700 điểm cầu

NDO -

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô nhất từ trước đến nay, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tại 63 tỉnh, thành phố phải tập huấn, hướng dẫn chi tiết cho các cán bộ y tế để tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 an toàn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác tiêm chủng tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Bộ Y tế)
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác tiêm chủng tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Bộ Y tế)

Bảo đảm an toàn tiêm chủng

Sáng 19-6, Bộ Y tế tổ chức buổi tập huấn trực tuyến bảo đảm an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 với trên 700 điểm cầu trên toàn quốc.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tìm mọi cách để đưa vaccine về Việt Nam sớm nhất. Đây là chiến dịch quan trọng, là vũ khí tấn công và là biện pháp căn cơ lâu dài để đảm bảo công tác phòng chống dịch. 

GS, TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, đằng sau mỗi mũi tiêm là sức khỏe, tính mạng của mỗi con người. Để bảo đảm công tác tiêm chủng, ngành y tế phải nỗ lực từng khâu: từ giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vaccine để bảo đảm chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm; đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có).

Bộ Y tế sẽ thành lập ban chỉ đạo tiêm chủng quốc gia với nhiều tổ, trong đó có tổ an toàn tiêm chủng, tổ tiếp nhận, tổ bảo quản, công nghệ, truyền thông.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các cán bộ y tế phải khám sàng lọc trước, kiểm tra sức khỏe trước những người được tiêm, tại khu dân cư, công nghiệp, nhà máy... để mỗi mũi tiêm thực hiện đều bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro.

GS, TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cũng chỉ ra bốn nhóm đối tượng trong sàng lọc: nhóm đủ điều kiện tiêm ngay; nhóm thận trọng, nhóm trì hoãn và nhóm chống chỉ định.

Trong đó nhóm thận trọng phải được tiêm tại cơ sở y tế có đủ năng lực, phương tiện cấp cứu ban đầu. Đó là người có tiền sử dị ứng, người có bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi, người trên 65 tuổi, người có tiền sử giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu như tăng huyết áp, mạch, nhịp thở bất thường…

700 điểm cầu được tập huấn tiêm chủng vaccine an toàn -0
Việt Nam hiện đã triển khai tiêm gần hai triệu mũi vaccine.

Tại vùng sâu vùng xa khám sàng lọc phải có bác sĩ lâm sàng, điều dưỡng có kinh nghiệm khám sàng lọc. 

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã trình bày nhiều chuyên đề về hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vaccine Covid-19, giám sát phản ứng sau tiêm, hướng dẫn xử trí phản vệ sau tiêm phòng vaccine Covid-19, hướng dẫn xử trí huyết khối và giảm tiểu cầu sau tiêm…

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất từ trước đến nay

Sáng 19-6, Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay tại TP Hồ Chí Minh, với 836.000 liều được phân bổ đã chính khởi động tại Công ty TNHH phần mềm FPT TP Hồ Chí Minh, tại lô E3 - 2.34.5 đường D2, Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức.

Buổi lễ triển khai có sự tham dự của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng đại diện các cơ quan, ban ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các đơn vị tại TP Hồ Chí Minh.

Trong buổi sáng đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng, công nhân, người lao động tại Công ty TNHH phần mềm FPT TP Hồ Chí Minh và Công ty Nipro là những người đầu tiên được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trong đợt này.

700 điểm cầu được tập huấn tiêm chủng vaccine an toàn -0
 Các công nhân được tiêm sáng nay.

Theo kế hoạch, trong ngày khởi động, dự kiến khoảng 400-500 công nhân tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh được tiêm vaccine phòng Covid-19 và được hoàn thành trong buổi sáng với năm điểm tiêm. Tại mỗi đội có năm nhân viên y tế phục vụ các nhiệm vụ khác nhau trong quá trình tiêm chủng, bao gồm tiếp nhận, khám sàng lọc, tư vấn, tiêm, theo dõi sau tiêm….

Trước khi tiêm, các công nhân đều sẽ được khám sàng lọc, tư vấn đầy đủ về các bệnh lý nên trì hoãn hoặc không được tiêm; các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm và các quy định về giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiêm để vừa đảm bảo an toàn tiêm và an toàn phòng, chống dịch.

Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TP Hồ Chí Minh được phân bổ 836.000 liều vaccine phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca. Đây là đợt phân bổ thứ 4 và là đợt lớn nhất từ trước đến nay.

Cũng trong sáng nay, tại Sân vận động Quân khu 7 đã diễn ra Lễ xuất quân tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 thần tốc của TP Hồ Chí Minh của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC. 350 nhân viên y tế (bao gồm 100 bác sĩ, 200 điều dưỡng và 50 nhân viên hỗ trợ) của 10 trung tâm tiêm chủng VNVC trên địa bàn thành phố đã ra quân tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 thần tốc của TP Hồ Chí Minh.

700 điểm cầu được tập huấn tiêm chủng vaccine an toàn -0
 350 nhân viên y tế của VNVC tham gia chiến dịch tiêm chủng.

Trong số 13 đơn vị được lựa chọn tham gia chiến dịch tiêm chủng lần này, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tin tưởng lựa chọn 100 đội trong tổng số 1.032 đội tiêm chủng. Phần lớn trong số này đã tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt 1 ngày 8-3-2021 tại TP Hồ Chí Minh nên rất có kinh nghiệm trong việc tiêm chủng vaccine Covid-19. 

Hiện nay, VNVC đã đưa về Việt Nam 405.200 liều vaccine Covid-19, đóng góp cho chiến dịch tiêm chủng vaccine, bảo vệ tuyến đầu chống dịch từ 8-3. VNVC là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain), gần 60 kho lạnh đạt tiêu chuẩn GSP ở tất cả các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc giúp lưu giữ vaccine trong nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C để bảo đảm chất lượng vaccine và độ an toàn. VNVC là đơn vị duy nhất sở hữu ba kho lạnh âm sâu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, sẵn sàng bảo quản các vaccine cần nhiệt độ đặc biệt như vaccine Pfizer cần bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C. 

700 điểm cầu được tập huấn tiêm chủng vaccine an toàn -0
 Giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vaccine để bảo đảm chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm.

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay tại TP Hồ Chí Minh được dự kiến tổng triển khai với 1.000 điểm tiêm, trong thời gian 5-7 ngày, với sự tổng huy động lực lượng từ các đơn vị y tế trong và ngoài công lập.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan