Sớm bao phủ vaccine tạo miễn dịch cộng đồng

NDO -

Tận dụng khoảng thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg với các biện pháp tăng cường, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine nhằm sớm tạo độ bao phủ cho cả cộng đồng.

Tiêm vaccine cho người dân tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh Thiên Vương).
Tiêm vaccine cho người dân tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh Thiên Vương).

Tăng tốc tiêm vaccine

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết đến nay, thành phố đã thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 6,1 triệu người (chiếm 85,2% trong tổng số 7,2 triệu người trên 18 tuổi) và gần 600 nghìn người đã tiêm đủ hai mũi (chiếm 8,2%). Thành phố đặt mục tiêu đến ngày 15/9 tiêm phủ hết mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi và tiêm đủ 2 mũi cho những người đến thời hạn.

Tại tỉnh Bình Dương, tính đến 16 giờ ngày 8/9, ghi nhận trên hệ thống báo cáo của tỉnh cho thấy đã có 1.514.471 liều vaccine phòng Covid-19 các loại đã tiêm cho người dân (còn nhiều liều đã tiêm đang cập nhật số liệu lên hệ thống); trong đó có 1.467.039 mũi 1 và 47.432 mũi 2. Tất cả các trường hợp được tiêm đều an toàn và người được tiêm vaccine rất hài lòng, an tâm với việc giúp bảo vệ bản thân, gia đình, xã hội trước đại dịch Covid-19, làm giảm nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Để triển khai tiêm một lần đối với số vaccine Vero Cell của Sinopharm được Bộ Y tế vừa phân bổ, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo mở chiến dịch tiêm chủng vaccine, huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm kết hợp với nhập liệu. Ngành Y tế rút lực lượng tiêm vaccine tại địa phương “vùng xanh” hỗ trợ địa phương “vùng đỏ”. Đến ngày 8/9, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tiêm nhanh để hoàn thành việc tiêm số vaccine Vero Cell; triển khai tiêm các loại vaccine khác do Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh, kết hợp vừa thực hiện xét nghiệm sàng lọc với tiêm vaccine.

Đến sáng 9/9, đã có hơn 1,1 triệu người ở tỉnh Đồng Nai được tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19, chiếm 49,5% dân số từ 18 tuổi trở lên toàn tỉnh. Sau khi tập trung tiêm các “vùng đỏ” và doanh nghiệp “ba tại chỗ”, 3 ngày qua, tỉnh Đồng Nai tổ chức tiêm chủng cho toàn dân. Tại huyện vùng xa Cẩm Mỹ, sau khi được phân bổ vaccine Vero Cell, các đội tiêm chủng đã tổ chức tiêm cho người dân xã Bảo Bình và thị trấn Long Giao. Anh Lê Thành Lan ở xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, cho biết: “Khi có thông tin tiêm vaccine tôi đăng ký ngay, vì lúc này vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất.”.

Sớm bao phủ vaccine tạo miễn dịch cộng đồng -0
Tiêm vaccine cho công nhân khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. (Ảnh Hoàng Triều).

Còn tại TP Long Khánh (Đồng Nai), từ ngày 8/9 bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng khoảng 30 nghìn liều vaccine Vero Cell, dự kiến, sau ba ngày sẽ tiêm hết số vaccine trên. Tuy nhiên, đến chiều ngày 9/9, toàn thành phố đã tiêm gần hết số vaccine được cấp và vẫn còn rất nhiều người dân đăng ký chờ đến lượt tiêm.

Đến ngày 9/9, Long An đã tiêm mũi một được 1.308.878 người, đạt 89,77%; mũi hai đã tiêm gần 103.000 người, đạt tỷ lệ 7,05%. Số người hiện chưa tiêm mũi một còn lại thuộc diện F0, người dân có bệnh nền và người già yếu không tiêm được. Đối với các địa phương đã tiêm xong mũi một đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi hai cho lực lượng công nhân để phục hồi sản xuất. Chủ tịch UBND huyện Bến Lức (Long An) Trần Văn Tươi cho biết, địa phương đã tiêm chủng được 168.000 liều cho toàn dân trong huyện, trong đó đối tượng ưu tiên số một là công nhân “ba tại chỗ” với hơn 19.000 lao động. Hiện, địa phương đang thực hiện tiêm mũi 2 cho hơn 25.000 công nhân đanh sinh sống trong nhà trọ…

Sớm đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dân

Hiện TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, hy vọng sẽ hoàn thành mục tiêu trong thời gian tới. Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, cho biết, đến nay, thành phố đã nhận được hơn 5,6 triệu liều vaccine từ Bộ Y tế, gồm 4 loại: Astrazeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell, thành phố cũng nhận riêng 5 triệu liều Vero Cell từ nhà tài trợ. Với số lượng vaccine hiện có, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã nhanh chóng triển khai kế hoạch tiêm vaccine trong giai đoạn cao điểm này.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, cho biết, UBND thành phố đã có Kế hoạch tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 với mục tiêu cơ bản hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn thành phố. Dựa trên yêu cầu bao phủ vaccine cho người dân và quy định của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vaccine phòng Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố xây dựng lộ trình gồm bốn giai đoạn từ nay đến cuối năm 2021. Tổng cộng số lượng vaccine cần sử dụng từ ngày 29/8 đến ngày 31/12  là khoảng 8.145.900 liều.

Sớm bao phủ vaccine tạo miễn dịch cộng đồng -0
Khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm vaccine tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. (ảnh Thiên Vương).

Tính đến ngày 8/9 tỉnh Bình Dương, đã nhận phân bổ từ Bộ Y tế 2.113.410 liều vaccine các loại. Việc tổ chức tiêm vaccine được ngành y tế triển khai an toàn, kịp thời, hiệu quả, không phân biệt các loại vaccine. Tổ chức tiêm phù hợp với các khu cách ly, phong tỏa với thời gian linh hoạt, bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bảo đảm các quy định về an toàn phòng, chống dịch.

Tỉnh Đồng Nai cũng được phân bổ tổng cộng 1,8 triệu liều vaccine. Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, 700 đội tiêm với hơn 4.000 nhân viên đang tập trung tiêm cho người dân trên địa bàn, kể cả vào ban đêm. Mục tiêu của Đồng Nai đặt ra là đến trước 15/9 tiêm hết số vaccine được phân bổ.

Từ thực tế phát sinh một số bất cập trong quá trình triển khai tiêm chủng toàn dân những ngày qua, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, lưu ý lãnh đạo các địa phương tổ chức điểm tiêm không để xảy ra tình trạng người dân tập trung đông đúc, chen lấn, chờ đợi lâu nhưng khi đến lượt tiêm lại báo hết vaccine tạo ra những bức xúc không cần thiết. Quá trình tiêm chủng phải tổ chức bài bản, khoa học, dự trù các tình huống có thể xảy ra để xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người dân, tiêm hết vaccine trong ngày, không mang vaccine trở về.

Tại Long An, TP Tân An là “vùng cam” đã hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho toàn dân; TP Tân An đang triển khai tiêm mũi 2 cho công để khôi phục lại sản xuất. Còn tại huyện “vùng đỏ” Đức Hòa cũng đã tiêm mũi 1 đạt 92,67%; tiêm mũi 2 cho hơn 28.000 người; huyện “vùng đỏ”  Bến Lức cũng đã tiêm mũi 2 được hơn 20.000 người và đang tiếp trục tiêm cho người dân còn lại. Các địa phương còn lại của tỉnh Long An đã tiêm vaccine mũi 1 đạt từ 82% trở lên trong toàn dân. Dự kiến đến 13/9, Long An sẽ tiêm hết số lượng vaccine đã được Bộ Y tế phân bổ.

Mới đây, trong chương trình Livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, cho biết, đến nay, thành phố đã có đủ lượng vaccine để tiêm cho 90% người trên 18 tuổi. Tuy nhiên, được tiêm vaccine là một trong những điều kiện, song phải tuân thủ 5K, không tụ tập đông người khi điều kiện chưa cho phép, không tiếp xúc gần. Có vaccine hai mũi nghĩa là chúng ta có kháng thể, điều đó không có nghĩa là chúng ta không bị nhiễm, nên vẫn phải tuân thủ 5K để hạn chế thấp nhất nguy cơ đến sức khỏe…

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân