Số ca mắc Covid-19 ở Đắk Lắk tăng nhanh

NDO -

Từ ngày 11 - 24/10, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 911 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 671 trường hợp phát hiện trong cộng đồng, chiếm 73,7% số trường hợp mắc bệnh phát hiện, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh lên 3.159 trường hợp.

Các lực lượng chức năng xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Các lực lượng chức năng xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó đang điều trị 1.188 trường hợp; 1.949 bệnh nhân điều trị khỏi bệnh và 22 trường hợp tử vong.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, những ngày gần đây, các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh so với thời gian trước đây.

Cụ thể, trong ngày 24/10, toàn tỉnh ghi nhận 98 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn 7/15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 7 trường hợp phát hiện trong cộng đồng; ngày 23/10 ghi nhận 131 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 27 trường hợp được phát hiện trong cộng đồng; ngày 22/10 ghi nhận 174 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 82 trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng; ngày 21/10 ghi nhận 92 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 29 trường hợp phát hiện trong cộng đồng...

Điều đáng lo lắng là các ổ dịch được phát hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó có những ổ dịch với hàng chục người mắc bệnh như ổ dịch tại buôn Koneh, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar đã có 250 trường hợp mắc bệnh; ổ dịch tại buôn Ea Nho, xã Chư Kpô, huyện Krông Búk có 121 trường hợp mắc bệnh; ổ dịch tại phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ có 68 trường hợp mắc bệnh; ổ dịch tại buôn Ciêt, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin có 36 trường hợp mắc bệnh; các ổ dịch tại phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột có 44 trường hợp mắc bệnh; ổ dịch tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột có 27 trường hợp mắc bệnh…

Bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đắk Lắk tăng nhanh -0

Kể từ 18 giờ ngày 25/10 cho đến hết ngày 10/11 tới, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, cà-phê… trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được phép mang về và phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân khiến các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh tăng nhanh do các ổ dịch có liên quan đến chợ, tiểu thương, nhất là chợ đầu mối, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Ngoài ra, số lượng công dân trở về từ vùng dịch rất lớn. Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, tính từ ngày 27/4 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 125.730 lượt công dân từ các tỉnh vùng dịch trở về địa phương.

Hiện toàn tỉnh đang còn cách ly tập trung 3.388 trường hợp và cách ly tại nhà 15.850 trường hợp. Trong số công dân từ vùng dịch trở về đã phát hiện 225 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, việc truy vết các trường hợp có liên quan hết sức khó khăn vì lượng người ra, vào chợ mỗi ngày rất đông. Các ổ dịch tại buôn đồng bào dân tộc thiểu số liên tục xuất hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ dịch lây lan ra diện rộng là rất lớn.

Với việc liên tục ghi nhận các ổ dịch trong cộng đồng với số lượng mắc bệnh lớn khiến công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Để bảo đảm công tác cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19 kịp thời, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho Bệnh viện dã chiến số 1 tăng thêm 200 giường bệnh điều trị tầng 1; Bệnh viện đa khoa khu vực 333, Trung tâm Y tế Krông Búk mở rộng quy mô, tăng số giường điều trị tầng 2; Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên chuẩn bị cơ sở, nhân lực sẵn sàng mở rộng quy mô, tiếp nhận thêm bệnh nhân điều trị ở tầng 3; giao Sở Y tế tiếp tục xem xét các phương án để tăng thêm giường bệnh điều trị ở tầng 2 và hướng dẫn các bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị xã hình thành khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk thống nhất phân loại cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Theo đó, Đắk Lắk ở cấp độ 2 (vùng vàng), thực hiện khoanh vùng, phong tỏa theo diện hẹp ở đơn vị thôn, buôn, tổ dân phố.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang xây dựng Kế hoạch hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đưa sinh hoạt của người dân chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Riêng tại TP Buôn Ma Thuột, những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhiều ổ dịch được phát hiện tại các địa phương, trong đó có nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng nhưng chưa rõ nguồn lây… Vì vậy, ngày 21/10, Ủy ban nhân dân thành phố đã có Công văn số 4663/UBND-VP về tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đắk Lắk tăng nhanh -0

Chiều 25/10, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, cà-phê đã đóng cửa tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Ủy ban nhân dân TP Buôn Ma Thuột yêu cầu tiếp tục tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, làm tóc, chợ tự phát, hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, hoạt động văn hóa giải trí tại các địa điểm công cộng; các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự…

Đối với việc tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà không tổ chức các cuộc hội họp, các sự kiện tập trung hơn 20 người trong một phòng; không tập trung quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp nên ngày 24/10, Ủy ban nhân dân TP Buôn Ma Thuột tiếp tục ban hành Văn bản số 4696/UBND-VP về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân TP Buôn Ma Thuột, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến ngày càng phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng liên tục tăng, nguy cơ bùng phát, lây lan dịch trên diện rộng là rất cao...

Do đó, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, cà-phê tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được phép mang về và phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động kể từ 18 giờ ngày 25/10 cho đến hết ngày 10/11...

Bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đắk Lắk tăng nhanh -0

 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân TP Buôn Ma Thuột.

Cùng với tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Bộ Y tế tăng cường phân bổ vaccine cho tỉnh để nâng tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn, bởi hiện nay Đắk Lắk là một trong những tỉnh có tỷ lệ người dân được tiêm vaccine thấp nhất cả nước.