Sinh viên y khoa khát khao được cống hiến cho xã hội

NDO -

Mặc dù người thân chưa đồng tình, nhưng cô sinh viên y khoa năm thứ năm Nguyễn Quỳnh Hương, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên viết đơn tình nguyện vào TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19, với ý nghĩ dịch bệnh lâm nguy, mình không thể đứng ngoài cuộc.

Nguyễn Quỳnh Hương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân phường Tam Phú, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).
Nguyễn Quỳnh Hương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân phường Tam Phú, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

Dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, ngày 20/7, Nguyễn Quỳnh Hương cùng hơn 300 thầy, cô giáo, học viên và sinh viên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên lên đường vào hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19. 

Gần 60 ngày liên tục được phân công lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại phường Tam Phú, TP Thủ Đức, cũng như các thầy, cô giáo và các bạn, 1 ngày làm việc của Hương bắt đầu từ hơn 7 giờ sáng, với quan điểm không làm hết giờ mà làm hết việc để người dân không phải chờ sang buổi chiều hoặc ngày hôm sau nên ngày làm việc thường kết thúc vào 20, 21 giờ đêm. 

Em chia sẻ: “Khi đã mặc bộ đồ bảo hộ là thực hiện “ba không”, không ăn, không uống và không đi vệ sinh nên rất bức bối khó chịu; thời gian đầu thời tiết nắng nóng, quần áo ướt sũng, có thể vắt ra vài cốc mồ hôi, nhiều thời điểm kiệt sức, say nắng nên xin phép bà con cho giải lao chốc lát”. Làm việc liên tục trong thời gian dài, khó khăn, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Hương và các bạn động viên, hỗ trợ nhau cố gắng vượt qua, lấy mẫu xét nghiệm càng nhanh càng tốt để giúp cơ quan chức năng bóc tách những ca F0 ra khỏi cộng đồng; hỗ trợ, tiêm chủng cho bà con sao cho an toàn nhất.

“Thời gian tham gia chống dịch không có điều kiện đọc báo, xem tivi, sau này em mới biết những việc làm của mình thật nhỏ bé so với sự cống hiến của các bác sỹ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 và những người ở tuyến đầu chống dịch”, Hương tâm sự.

Khi được hỏi về lý do viết đơn tình nguyện vào TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 mặc dù người thân chưa đồng thuận, Hương cho biết: “Mình trẻ tuổi, được đào tạo bài bản về y khoa, y đức nên các công việc liên quan chống dịch là trong khả năng và bản thân tự nghĩ không thể đứng ngoài cuộc chống dịch Covid-19”. 

Với sự dấn thân và đóng góp cho công cuộc chống dịch, năm 2021, Nguyễn Quỳnh Hương là một trong 65 cá nhân được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Giải thưởng Thanh niên sống đẹp; được Chủ tịch UBND TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) tặng Giấy khen.

Ngày hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 trở về, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên đón các thầy, cô giáo, học viên, sinh viên và Nguyễn Quỳnh Hương là những “chiến sỹ” áo trắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thời gian tham gia chống dịch, Nguyễn Quỳnh Hương tự nhận thức bảo vệ được mình thì mới bảo vệ được bà con. Thời gian tới, gắng học hành thuần thục để khi ra trường làm tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của người bác sỹ là khám, chưa khỏi bệnh cho người dân.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên Nguyễn Quang Đông cho biết: “Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát khao cống hiến cho xã hội, từ năm học thứ nhất đến nay, Nguyễn Quỳnh Hương luôn xung phong tham gia các chương trình tình nguyện mùa hè, mùa đông để giúp đỡ học sinh nghèo, hỗ trợ và khám bệnh cho bà con ở vùng xa xôi, khó khăn do Đoàn trường tổ chức”.