Sinh viên Khoa Y Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ra tuyến đầu chống dịch

NDO -

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại TP Hồ Chí Minh, gần 100 sinh viên Khoa Y - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã tình nguyện xông pha ra tuyến đầu chống dịch. 

Sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nơi tuyến đầu chống dịch. (Ảnh: Thanh Thanh).
Sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nơi tuyến đầu chống dịch. (Ảnh: Thanh Thanh).

Cùng với đó, Khoa Y cũng thành lập hai đội phản ứng nhanh là những giảng viên - bác sĩ, kỹ thuật viên với khoảng 30 người, sẵn sàng xuất quân trong mọi tình huống.

Ngay khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương trong cả nước, Khoa Y Đại học - Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch của thành phố. Theo đó, các buổi tập huấn cho các sinh viên khẩn trương được triển khai để kịp thời trang bị những kiến thức quan trọng, cần thiết cho đội ngũ trực tiếp hỗ trợ tại hiện trường.

Tối 1-6, đội hình đầu tiên của sinh viên Khoa Y gồm 10 sinh viên năm 3 và 4 đã tham gia cùng Trung tâm Y tế Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ các công việc lấy mẫu diện rộng tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Các đội hình còn lại tiếp tục được tập huấn, xuất phát ngay sau đó hỗ trợ chống dịch. Đến thời điểm này, gần 100 sinh viên Khoa Y đã ra tuyến đầu chống dịch.

Bạn Nguyễn Ngọc Diện, sinh viên năm nhất Khoa Y trải lòng: “Qua các ngày tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch với nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn TP Thủ Đức, chúng em có thể cảm nhận và hiểu rõ hơn những khó khăn, vất vả trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt ở những tuyến đầu. Nhưng, chưa bao giờ chúng em muốn lùi bước, chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ dừng lại trong cuộc chiến này. Với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của các anh chị trong Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, cũng như các đơn vị y tế của TP Hồ Chí Minh, các thành viên trong đội đã trang bị cho mình được nhiều kỹ năng và trở nên tự tin hơn khi bước vào trận chiến lần này. Chắc chắn phía trước chúng ta sẽ còn nhiều chông gai, cuộc chiến với Covid-19 sẽ còn gian nan hơn. Nhưng, dù có như thế nào đi chăng nữa thì chúng em, những sinh viên của Khoa Y vẫn sẽ tiến lên phía trước, bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm và nhiệt huyết của những cán bộ y tế tương lai”.

Trong khi đó, sinh viên năm 2, Khoa Y Nguyễn Viết Hiếu cho rằng: "Em cảm thấy rất vui vì góp được một phần sức lực của mình để tham gia hỗ trợ đợt dịch lần này. Hơn thế nữa, được các thầy cô và anh, chị chỉ bảo tận tình giúp em hoàn thành tốt công việc là một kỷ niệm đáng nhớ trong đời sinh viên, cũng như con đường trở thành một nhân viên y tế sau này. Em mong rằng sẽ chiến thắng đại dịch sớm nhất có thể để mang lại cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người”.

Công việc sinh viên Khoa Y tham gia hỗ trợ chống dịch Covid-19 lần này là hỗ trợ giám sát y tế tại các chốt kiểm dịch, khai thác thông tin dịch tễ, nhập liệu và quản lý dữ liệu ca bệnh, giám sát và kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong doanh nghiệp… Đặc biệt, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, theo dõi chuỗi ca bệnh, hỗ trợ hiện trường, công tác nhận và chuyển mẫu, theo dõi kết quả, báo cáo hằng ngày.

“Điều em tiếc nhất là mình đã không tham gia vào công tác chống dịch với các anh chị sớm hơn và có đi mới biết được tình hình thực tế đang căng thẳng đến mức nào. Lấy mẫu xuyên trưa, hay nửa đêm tập hợp đội hình đi lấy mẫu là bình thường mọi người ạ. Chúng em cứ như lực lượng cơ động ấy, điện thoại reo là xách đồ chạy ngay. Nhiều người hỏi tụi em: “Đi làm như vậy có sợ không?”. Em chỉ cười nhưng mà đúng là sợ chứ, sợ mình không đủ kiến thức, sợ mình trở thành nguồn lây cho gia đình và những người chung quanh, sợ gia đình không đồng ý. Nhưng trên hết, tụi em là những nhân viên y tế tương lai, không mình thì ai? Tự nhủ với nhau phải tâp huấn thật tốt, càng sợ, phải càng kỹ và cẩn thận trong mọi khâu, mọi bước làm, không chỉ vậy, mà còn phải kiểm tra chéo cho nhau để kịp thời nhắc nhở tránh sai sót”, sinh viên năm cuối Khoa Y Phạm Thị Xuyên tâm sự.

Phạm Thị Xuyên cũng bộc bạch thêm: “Trong thời gian chống dịch, không thể không nhắc đến sự yêu thương của các anh chị đi trước. Bốn mùa Covid, mùa này đã hơn hai tháng nhưng các anh chị vẫn là những cánh chim không mỏi, luôn nhắc tụi em “mệt thì nghỉ nha mấy đứa, đừng cố, cuộc chiến còn dài. Có gì anh chị gánh cho”. Cảm ơn các anh, các chị thật nhiều, thật nhiều. Chúng ta nỗ lực như vậy sẽ chiến thắng đại dịch”.

GS, TS, BS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết: “Khoa đã nhanh chóng lập danh sách bác sỹ, sinh viên tình nguyện theo yêu cầu của Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh trong việc hỗ trợ nhân lực tham gia chống dịch. Đồng thời, Khoa Y cũng xác lập danh sách lãnh đạo đầu mối và giảng viên tham gia khóa đào tạo ToT (cập nhật kiến thức và kỹ năng phòng chống Covid-19) của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế để chuẩn bị sẵn sàng chi viện dập dịch cho thành phố trong tình thế khẩn cấp, ở bất kỳ tình huống nào”.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan