Quảng Ngãi thay đổi quy định cách ly y tế người về từ vùng dịch

NDO -

Chiều 12/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi công văn khẩn về việc thay đổi quy định cách ly y tế đối với người đến hoặc về tỉnh Quảng Ngãi từ vùng dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (ngoài cùng bên phải) kiểm tra các khu cách ly tập trung.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (ngoài cùng bên phải) kiểm tra các khu cách ly tập trung.

Cụ thể, đối với những người về từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm RT-PCR 1 lần vào ngày đầu.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): Cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Những người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Những người chưa tiêm vaccine: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, ngày thứ 14 và ngày thứ 21 kể từ ngày về địa phương.

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo cha, mẹ, người chăm sóc trẻ đi cùng. Trên 16 tuổi thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm như người lớn.

Đối với những người đến/về từ các khu vực có dịch Covid-19 ngoài địa bàn TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện cách ly như sau:

Đối với khu vực phong tỏa (màu đỏ), địa bàn áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg (Màu cam); Chỉ thị 15/CT-TTg (màu vàng) thì cách ly theo từng trường hợp như đối với người đến/về từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.  

Đối với khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg (màu xanh lục): Những người đã khỏi bệnh Covid-19, những người đã tiêm đủ liều vaccine  phòng Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, hạn chế tiếp xúc cộng đồng, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 7.

Những người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Những người chưa tiêm vaccine :Thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo cha, mẹ, người chăm sóc trẻ đi cùng. Trên 16 tuổi thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm như người lớn.

Các khu vực còn lại, thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu nghi ngờ: ho, sốt, cúm, mất khứu giác, vị giác... liên hệ cơ quan y tế gần nhất để hỗ trợ kịp thời.