Quảng Ngãi chủ động kích hoạt cơ sở cách ly tập trung

NDO -

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, kích hoạt kịp thời các cơ sở cách ly y tế tập trung đủ điều kiện và bố trí cách ly tập trung theo quy định đối với công dân Quảng Ngãi từ vùng dịch trở về quê dự báo sẽ tăng cao trong những ngày tới.

Xét nghiệm Covid-19 cho người dân đang cách ly tập trung.
Xét nghiệm Covid-19 cho người dân đang cách ly tập trung.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 30/9 đến nay, có 7.568 người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trở về quê tránh dịch. Trong đó, hơn 2.100 người cách ly tập trung và hơn 2.600 người cách ly tại nhà. 

Dự báo, sau khi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho phép hoạt động giao thông vận tải trở lại, số lượng công dân Quảng Ngãi từ vùng dịch trở về quê sẽ tăng cao. Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương cần phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, kịp thời kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận công dân về từ vùng dịch cách ly y tế theo quy định.

“Người dân từ vùng dịch về nhiều cũng đồng nghĩa cần các cơ sở cách ly tập trung nhiều. Do vậy, các địa phương phải chủ động và chịu trách nhiệm bố trí công dân của địa phương mình từ vùng dịch các tỉnh, thành phố phía nam trở về quê, nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phải có đầy đủ cơ sở để cách ly tập trung”, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo.

Đồng chí Đặng Văn Minh cho biết thêm: Đối với công dân được tỉnh đón, tiếp nhận về địa phương thì tỉnh chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí trong quá trình đưa đón, tiếp nhận và các chi phí khác trong thời gian cách ly.

Đối với công dân từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam tự phát trở về địa phương thông qua các chốt kiểm tra y tế kể từ ngày 30/9 đến nay, nếu thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà thì cá nhân tự chi trả tiền xét nghiệm theo quy định.

Trường hợp thuộc đối tượng cách ly y tế tập trung, thì ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ chi phí theo phân cấp: Các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ cho người dân về chi phí tiền ăn và các chi phí liên quan; tỉnh hỗ trợ cho người dân về chi phí xét nghiệm.

Được biết, kể từ đợt dịch lần thứ 4 đến nay, hơn 20 nghìn công dân Quảng Ngãi từ vùng dịch các tỉnh, thành phố phía nam về quê tránh dịch. Trong đó, tỉnh tổ chức xây dựng kế hoạch và đã đón, tiếp nhận hơn 2.000 người và 18 nghìn người tự phát về quê.