Quảng Ngãi bố trí gần 23 tỷ đồng mua vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 26-5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký Quyết định số 409/QĐ-UBND về việc bố trí kinh phí triển khai thực hiện chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021.

Chốt kiểm tra y tế tại điểm ra, vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc huyện Sơn Tịnh.
Chốt kiểm tra y tế tại điểm ra, vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc huyện Sơn Tịnh.

Theo đó, tỉnh bố trí khoản kinh phí gần 23 tỷ đồng cho Sở Y tế để mua vaccine vật tư, tiêm chủng và các hoạt động khác triển khai thực hiện chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021.

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát hành văn bản khẩn số 2339/UBND-KGVX về việc khẩn trương thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh, nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, với số lượng lao động lớn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch. Việc phòng, chống dịch Covid-19 ở Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, ở các doanh nghiệp; đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động làm việc tập trung là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 24-5-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn Covid-19 trong các khu công nghiệp; đồng thời, nhằm bảo đảm “mục tiêu kép” vừa ổn định duy trì sản xuất phát triển kinh tế, vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19.

Chủ động xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập tình huống xuất hiện ca dương tính (F0), bảo đảm khoanh vùng nhanh khi có ca nghi nhiễm, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly tạm thời đối tượng nghi nhiễm (nếu có).

Thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp và những người liên quan (người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn,...); khuyến khích khai báo y tế trực tuyến qua các ứng dụng NCovi, Bluezone, khai báo bằng QR Code. Không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc.

Thực hiện nghiêm 5K đối với cá nhân, sử dụng các chế phẩm sát khuẩn tay nhanh, chế phẩm sát khuẩn bề mặt đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Rà soát tất cả những người đã nhập cảnh sau khi hết cách ly tập trung về nơi lưu trú, làm việc trên địa bàn tỉnh từ ngày 4-4-2021 đến 5-5-2021; tổng hợp danh sách gửi Công an tỉnh, Sở Y tế để xem xét tổ chức xét nghiệm.

Các doanh nghiệp chủ động liên hệ Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để tổ chức xét nghiệm Covid-19.

Người quản lý các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong đơn vị; thành lập Tổ tự kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện kiểm tra hằng ngày, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, không khai báo, khai báo không trung thực.

Các doanh nghiệp không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, không bảo đảm an toàn và không cập nhập mức độ an toàn lên hệ thống sẽ bị xem xét dừng hoạt động.

Chương trình tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam