Quảng Nam cách ly tập trung người đến, về từ vùng dịch

NDO -

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 19-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương trong tỉnh tăng cường quản lý, cách ly y tế đối với người từ vùng dịch về Quảng Nam để phòng, chống dịch Covid-19. 

Quảng Nam kích hoạt năm chốt kiểm soát dịch tại vùng giáp ranh với Đà Nẵng
Quảng Nam kích hoạt năm chốt kiểm soát dịch tại vùng giáp ranh với Đà Nẵng

Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; kích hoạt lại toàn bộ hệ thống và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất; khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện theo đúng các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đã ban hành.

Tổ chức cách ly tập trung người đến/ở/về từ Thành phố Hồ Chí Minh (trừ một số trường hợp có quy định khác để thực hiện mục tiêu kép); cách ly tại nhà/nơi lưu trú đối với người đến/ở/về từ thành phố Đà Nẵng; riêng những trường hợp liên quan đến yếu tố dịch tễ bắt buộc phải cách ly tập trung tneo quy định.

Đối với đội ngũ quản lý, chuyên gia, công nhân từ thành phố Đà Nẵng vào làm việc tại Quảng Nam và ngược lại đi/về trong ngày thì chọn một tuyến đường đi/về cố định; có đi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19; không dừng, không đỗ và không thay đổi lộ trình tuyến đường đã chọn; thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng di động Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration, quét QR Code hoặc chủ động khai báo y tế với chính quyền địa phương để được theo dõi, giám sát, phòng chống dịch theo quy định.

Chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn đối với đội ngũ quản lý, chuyên gia, công nhân từ thành phố Đà Nẵng vào làm việc tại Quảng Nam. Nếu đội ngũ quản lý, chuyên gia, công nhân sinh sống ở các khu vực có dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng thì chủ doanh nghiệp xem xét, tạm thời cho nghỉ việc trong một thời gian nhất định để bảo đảm nhà máy, xí nghiệp an toàn tuyệt đối với Covid-19.

Đối với người đến/ở/về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 trong cộng đồng chưa qua 14 ngày thì phải giám sát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động nghiên cứu, có phương thức quản lý yếu tố dịch tễ chặt chẽ để phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tăng cường hơn nữa công tác giám sát của đội ngũ y tế cấp xã, nhân viên y tế thôn, bản gắn với hoạt động của Tổ Giám sát và Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng đối với tất cả những trường hợp đến/ở/về từ các tỉnh, thành phố có ca dương tính trong cộng đồng chưa qua 14 ngày, nhất là từ Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương thành lập lại các chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương giáp ranh với thành phố Đà Nẵng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các địa phương chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt địa bàn theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để kịp thời phát hiện, đưa đi cách ly tập trung hoặc yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà/nơi lưu trú đối với từng trường hợp cụ thể theo đúng quy định; phối hợp kiểm soát y tế, lịch trình di chuyển của người, phương tiện từ các vùng dịch vào địa bàn tỉnh; kịp thời thông báo danh sách người từ các vùng dịch đến Quảng Nam để chính quyền địa phương, công an cơ sở quản lý, giám sát chặt chẽ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bố trí lực lượng để quản lý, thống nhất điều hành toàn bộ các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh; tiếp tục rà soát, thành lập lại các khu cách ly tập trung tại địa phương mình theo phương châm bốn tại chỗ...