Quảng Bình tăng cường y tế cơ sở để tiếp nhận, điều trị F0 tại nhà

NDO -

Báo cáo tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình diễn ra từ ngày 8 đến 10/12, bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để có thể thích nghi, “chung sống” lâu dài với dịch Covid-19, đơn vị đã hướng dẫn tạm thời về cách ly, chăm sóc F0 tại nhà. Hiện, trên địa bàn có 23 người nhiễm điều trị tại nhà, dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế cơ sở.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình Dương Thanh Bình (đứng giữa) chỉ đạo công tác lấy mẫu tại khu phong tỏa huyện Quảng Trạch.
Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình Dương Thanh Bình (đứng giữa) chỉ đạo công tác lấy mẫu tại khu phong tỏa huyện Quảng Trạch.

Theo đó, Sở Y tế Quảng Bình đã có kế hoạch trang cấp trang thiết bị hỗ trợ công tác điều trị F0 tại nhà như máy đo SpO2, máy tạo oxy, cung cấp gói thuốc điều trị tại nhà để cấp phát cho người bệnh. Ngoài một số thuốc thông thường như hạ sốt, vitamin, có thêm các thuốc kháng virus như Faviravir.

Hiện, do lực lượng nhân viên y tế cơ sở còn hạn chế, vì thế trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm y tế, bệnh viện huyện hỗ trợ nhân lực cho các trạm y tế khi cần thiết; tăng cường chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, hội chẩn từ xa. Đơn vị sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc hỗ trợ cho trạm y tế; hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và khám, chữa bệnh tại nhà.

“Sở Y tế Quảng Bình nghiên cứu, học hỏi cách làm hay của các địa phương, rút kinh nghiệm để có mô hình tiếp nhận và điều trị F0 tại nhà phù hợp; lựa chọn những nhân viên đủ trình độ, năng lực, tổ chăm sóc có sự tham gia của các lực lượng nòng cốt, xây dựng cách làm việc hợp lý, hiệu quả, bảo đảm đưa y tế đến với người dân một cách nhanh hơn và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong quá trình điều trị F0 tại nhà”, bác sĩ Dương Thanh Bình nói.

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình, 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 9/12 đến 6 giờ ngày 10/12), Quảng Bình ghi nhận 32 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca bệnh lên 3.035 trường hợp, trong đó, có 381 ca đang điều trị tại bệnh viện và 23 người đang điều trị tại nhà.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan