Quảng Bình khẩn trương dập dịch Covid-19 ở xã Quảng Phương

NDO -

Ngày 22/11, theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 24 giờ qua (6 giờ ngày 21/11 đến 6 giờ sáng nay), tỉnh ghi nhận 17 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó riêng tại xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch là 6 trường hợp. 

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch.

Theo thông tin dịch tễ, ca bệnh đầu tiên tại Quảng Phương là Ng.Th. Ph (sinh năm 1993, nữ) từ Thành phố Hồ Chí Minh về ngày 16/11, thực hiện cách ly tại nhà, có kết quả xét nghiệm dương tính ngày 19/11. Sau đó, y tế địa phương phát hiện thêm nhiều trường hợp chủ yếu là giáo viên, học sinh và phụ huynh trên địa bàn liên quan đến F0 này.

Sáng nay, tiếp tục ghi nhận thêm 3 trường hợp học sinh tiểu học có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, ổ dịch Quảng Phương đã ghi nhận 19 ca F0.

Ngoài ra, cũng tại xã Quảng Phương, ngày 21/11, lực lượng chức năng cũng phát hiện 10 trường hợp nhiễm Covid-19 là F1 của chùm ca bệnh lớp tập huấn tại nhà khách Hoa Hồng thuộc Công an tỉnh Quảng Bình.

Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch tại xã Quảng Phương, chiều 21/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cùng lãnh đạo huyện Quảng Trạch họp khẩn để triển khai ngay các biện pháp dập Covid-19. 

CDC Quảng Bình cử một tổ công tác có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ xã Quảng Phương và huyện Quảng Trạch dập dịch. Trong đêm qua, lực lượng chức năng truy vết được 422 F1 và các trường hợp liên quan, lấy mẫu toàn xã với gần 9.000 mẫu; tuyên truyền người dân tự giác thực hiện khai báo y tế và tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan trên diện rộng để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Theo lãnh đạo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình, từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đã được kiểm soát, số lượng các ca bệnh giảm thấp và chủ yếu ở trong khu cách ly. 

Tuy nhiên, trong khoảng 10 ngày gần đây, trong tỉnh liên tục có các ca bệnh là người từ vùng dịch trở về đang thực hiện cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà làm lây lan dịch bệnh cho người thân và làng xóm. Trong tỉnh đã xuất hiện một số ổ dịch phức tạp, thậm chí có một số chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây. 

Trước tình hình đó, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Quảng Bình kịp thời chỉ đạo thiết lập khu vực cách ly y tế, điều chỉnh cấp độ dịch một số địa phương; khẩn trương điều tra truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan, xét nghiệm sàng lọc phát hiện ca bệnh; thiết lập cơ sở điều trị Covid-19 tại các bệnh viện tuyến huyện để tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân. Đồng thời, công tác tiêm vaccine cũng được tiến hành khẩn trương để đạt độ bao phủ cho người dân.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan