Phú Yên ghi nhận tám ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên

NDO -

Từ chiều 23-6 đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Yên tạm dừng các cuộc hội họp quan trọng, tập trung cho công tác phòng, chống dịch sau khi trên địa bàn xuất hiện tám ca nghi nhiễm Covid-19. Riêng thành phố Tuy Hòa đã phong tỏa năm khu vực dân cư và một phòng khám y tế để thực hiện truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp có liên quan ca mắc Covid-19, BN13960.

Cơ quan chức năng thực hiện phong tỏa một đoạn đường ngang qua nhà 26 Trần Phú, thành phố Tuy Hòa liên quan đến ca bệnh.
Cơ quan chức năng thực hiện phong tỏa một đoạn đường ngang qua nhà 26 Trần Phú, thành phố Tuy Hòa liên quan đến ca bệnh.

Sau khi truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, sáng 24-6, Sở Y tế Phú Yên cho biết, đã ghi nhận tám trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh này. Trong đó, thành phố Tuy Hòa sáu trường hợp và thị xã Đông Hòa hai trường hợp. Tất cả những trường hợp này đều dương tính lần 1 và đều là F1 của bệnh nhân 13960, chủ quán cơm Yến Nam ở xã Hòa Kiến. Bệnh nhân này được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa phát hiện dương tính ngày 23-6 và đã được cách ly điều trị.

Trước đó, trong chiều tối 23-6, lực lượng chức năng truy vết, phát hiện có 66 trường hợp là F1, tất cả đã được cách ly tập trung ngay trong đêm và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Hiện, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên đã tiến hành khử khuẩn, phong tỏa một số địa điểm: quán cơm Yến Nam thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến; Phòng khám đa khoa Đức Tín ở 09 Mậu Thân, phường 5; khu vực tuyến đường Trần Phú đoạn qua nhà 26 Trần Phú, phường 2; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cũng tạm dừng nhận bệnh nhân (trừ các trường hợp cấp cứu, chạy thận...).

Sở Y tế Phú Yên cũng đã phát đi hai thông báo hỏa tốc tìm người từng có mặt tại 18 địa điểm có nguy cơ trên địa bàn tỉnh để khai báo y tế.

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, cho biết: Chúng tôi đã tổ chức phong tỏa sáu khu vực, trong đó có năm khu dân cư và một phòng khám. Đối với tất cả các trường hợp là F1 bắt buộc phải cách ly tập trung. Những trường hợp F2 cách ly tại nhà dưới sự giám sát của chính quyền địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa đang xem xét đề xuất việc giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với những người có liên quan đến bệnh nhân 13960.

Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, sáng 24-6 đã thông báo tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để bảo đảm công tác phòng tránh dịch bệnh.

Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu toàn tỉnh mở đợt cao điểm tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về công tác phòng, chống dịch.

Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh... Người đứng đầu các cấp ủy Đảng trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy về các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị phụ trách.

Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở Y tế thông báo khẩn trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các trường hợp có tiếp xúc với các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm dịch để người dân biết, thực hiện khai báo y tế và cách ly theo quy định. Chuẩn bị các điều kiện để thiết lập các bệnh viện dã chiến theo kế hoạch, bảo đảm các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch.

Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa căn cứ theo quy định và diễn biến tình hình, xem xét quyết định việc giãn cách xã hội, tạm dừng một số hoạt động không cần thiết trên địa bàn thành phố Tuy Hòa; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã còn lại tập trung chỉ đạo khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan (F1, F2) theo thông báo của cơ quan y tế, chuẩn bị tốt các điều kiện, các cơ sở cách ly, sẵn sàng cho việc cách ly y tế và công tác phòng, chống dịch.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Thao trường Suối Cối, Đồng Xuân; phối hợp Sở Y tế đề xuất phương án nâng cấp, sửa chữa một số thao trường trên địa bàn tỉnh có đủ điều kiện để làm cơ sở cách ly y tế tập trung...

Liên quan đến ca bệnh BN13960 vừa công bố là chủ quán cơm ở thành phố Tuy Hòa đã tiếp xúc với bệnh nhân 12190 của thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10 và 11-6, tại sao không được phát hiện cách ly để người bệnh này tiếp tục đi nhiều nơi.

Trưa 24-6, bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết: Thông thường, sau khi điều tra dịch tễ các trường hợp bệnh xác định, Sở Y tế địa phương nơi có F0 sẽ gửi thông tin đến các tỉnh có liên quan để phối hợp điều tra dịch tễ trên địa bàn tỉnh mình. Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa các địa phương trong truy vết đã thực hiện rất tốt. Riêng đối với trường hợp bệnh nhân số 12190 là tài xế xe tải tuyến đường thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng có ghé địa bàn tỉnh Phú Yên vào các ngày 10-6 và 11-6, đến ngày 16-6-2021 có kết quả dương tính nhưng đến 0 giờ ngày 23-6-2021, Sở Y tế Phú Yên mới có thông tin. Ngay khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các F1 của bệnh nhân 12.190. Qua đó, Sở Y tế phát hiện có hai F1 đang ở Khánh Hòa nên đã thông tin cho Khánh Hòa biết, xử lý. Đến 13 giờ 30 phút ngày 23-6-2021, Sở Y tế nhận được thông tin từ Sở Y tế Khánh Hòa về kết quả dương tính của một trường hợp F1 nói trên – bệnh nhân số 13.960.

Thông tin về quá trình nhập viện điều trị của ca bệnh BN13960: bệnh nhân có tiền sử Đái tháo đường - Tăng Huyết áp, vào viện lúc 23 giờ 55 phút ngày 21-6 vì lý do mệt, chóng mặt, nôn mửa, xét nghiệm đường máu cao (Glucose: 10,2 mmol/L và 18,8 mol và HbA1c 8,3 %); nên được chẩn đoán Thiểu năng tuần hoàn não/Tăng Huyết áp - Đái tháo đường, chuyển lên khoa Thần kinh - Nội tiết điều trị. Vì bệnh nhân không có các triệu chứng của Covid-19, thời điểm bệnh nhân nhập viện ngành y tế chưa có thông tin bệnh nhân là F1 của ca bệnh 12.190 nên các y, bác sĩ tua trực chưa nghĩ đến Covid-19 và chưa lấy mẫu xét nghiệm ngay. Đến 7 giờ sáng 22-6-2021, bệnh nhân đã bớt các triệu chứng nôn mửa, gia đình xin xuất viện.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan