Phát sinh ổ dịch Covid-19 trong khu công nghiệp ở Bắc Giang

NDO -

Đến trưa 29/10, tỉnh Bắc Giang phát hiện 13 người nhiễm Covid-19 tại Công ty TNHH Luxshare ICT thuộc khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên.

Huyện Việt Yên phong tỏa một số khu dân cư tại xã Quang Châu, nơi có các ca bệnh từng thuê trọ.
Huyện Việt Yên phong tỏa một số khu dân cư tại xã Quang Châu, nơi có các ca bệnh từng thuê trọ.

Số bệnh nhân này đều là công nhân ở xưởng D nơi có khoảng 4.000 công nhân tập trung lao động sản xuất. Đây là ổ dịch mới được phát hiện từ 2 giờ sáng ngày 29/10, đến nay chưa xác định được nguồn lây.

Các bệnh nhân lưu trú ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu; thôn Vân Cốc 1, xã Vân Trung; tổ dân phố Ninh Khánh, thị trấn Nếnh... cùng trên địa bàn huyện Việt Yên. Ngoài ra còn có bệnh nhân ở huyện Hiệp Hòa và Lạng Giang (Bắc Giang) hằng ngày đi làm bằng xe máy và xe đưa đón công nhân.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đã bố trí cho toàn bộ công nhân làm ca đêm của xưởng D ở lại nơi làm việc, không quay trở về địa phương, nhà trọ. Đồng thời, lực lượng chức năng triển khai thần tốc truy vết, rà soát phân loại F1, F2 và phun khử khuẩn cho toàn bộ phân xưởng D.

Huyện Việt Yên tạm thời phong tỏa một số khu vực ở các thôn: Núi Hiểu, Vân Cốc 1 và tổ dân phố Ninh Khánh. Các xã Vân Trung, Quang Châu đã tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, tập trung đông người.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tập trung cao cho việc lấy mẫu xét nghiệm cho người thân của các bệnh nhân, những người sống cùng khu nhà trọ, trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Sở Y tế tỉnh đã tăng cường nhân lực từ Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa và Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng hỗ trợ huyện Việt Yên lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở các xã, thị trấn chung quanh các khu công nghiệp của huyện Việt Yên.

Từ ngày 26/10 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện 32 trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó có 2 ca được phát hiện là người dân di chuyển từ tỉnh ngoài về Bắc Giang. Số còn lại được ghi nhận tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan