Ổ dịch gần 200 F0 ở tỉnh Thái Bình đã được kiểm soát

NDO -

Từ ngày 10/11 đến nay, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) có tổng cộng gần 200 F0. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung cuộc sống của người dân đã dần ổn định.

Nhiều tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ xã Nguyên Xá (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) chống dịch.
Nhiều tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ xã Nguyên Xá (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) chống dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân sáng 29/11, ông Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá thông tin nhanh, sau hơn 19 ngày chống dịch, đến ngày 28/11, trên địa bàn xã chỉ phát hiện thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, sau khi có kết quả xét nghiệm PCR từ tuyến trên gửi về địa phương.

Từ ngày 10/11 đến nay, Nguyên Xá có 192 ca F0 được xác nhận bằng xét nghiệm PCR và được nhận định là ổ dịch phức tạp nhất tỉnh Thái Bình.

Từ 12 giờ ngày 14/11 đến nay, toàn bộ xã Nguyên Xá với khoảng 8.000 dân vẫn thực hiện việc kiểm soát chặt theo cấp độ 4. Hiện xã duy trì 15 chốt kiểm soát ra vào địa bàn, dừng tất cả các hoạt động không thiết yếu, người dân chủ yếu ở trong nhà và hạn chế đi lại nếu không thật sự cần thiết.

Trong hơn 19 ngày qua, xã Nguyên Xá nhận được sự hỗ trợ khá lớn về vật chất, thiết bị y tế, nhất là nhu yếu phẩm sinh hoạt với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Chính quyền xã cho hay, hầu hết người dân đều có tích trữ, dự phòng lương thực, thực phẩm tại chỗ, nên nhìn chung cuộc sống không bị ảnh hưởng, xáo trộn. Khi người dân có nhu cầu mua sắm đều có thể đặt hàng theo hình thức online và nhận hàng tại khu vực các chốt kiểm soát trong xã.

Những ngày qua, một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã có hành động thiết thực, tổ chức nấu cơm phục vụ lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ tại 15 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Hiện nay, Trạm y tế xã Nguyên Xá có 6 người đang căng mình làm việc. Áp lực công việc là rất lớn, khi đây là tuyến y tế đầu tiên tiếp nhận thông tin, khám sàng lọc, theo dõi cũng như cập nhật hằng giờ về tình hình dịch để huyện, tỉnh nắm bắt, có chỉ đạo kịp thời và lên phương án tiếp nhận điều trị ca nhiễm Covid-19, cũng như các trường hợp nguy cơ.

Đến nay, đã có 93 F0 trên tổng số 192 F0 trên địa bàn xã Nguyên Xá được công bố khỏi bệnh, các F0 đang điều trị có tiến triển tốt, phục hồi nhanh. Tuy vậy tình hình dịch ở Nguyên Xá vẫn có diễn biến phức tạp bởi nguy cơ tái phát dịch còn cao, số F1 đang cách ly còn nhiều. 

Do đó, địa phương vẫn duy trì chống dịch ở mức cao nhất, chú trọng vận động, tuyên tuyền người dân chấp hành nghiêm quy định; tuân thủ các chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.