Nỗ lực tiếp cận vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam

NDO -

TS, BS Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 thấp, triệu chứng phần lớn là nhẹ. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng cần được tiếp cận sớm với vaccine để hoàn thiện lá chắn miễn dịch cộng đồng. 

Pfizer cho biết vaccine ngừa Covid-19 của mình an toàn và bảo vệ mạnh mẽ ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. (Ảnh: AP)
Pfizer cho biết vaccine ngừa Covid-19 của mình an toàn và bảo vệ mạnh mẽ ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. (Ảnh: AP)

Đầu tháng 6, tại buổi làm việc với bà Mobyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, một trong những ưu tiên trong phòng chống Covid-19 của Việt Nam là tiếp cận sớm và rộng hơn với nguồn cung cấp vaccine phòng Covid-19.

Với mong muốn mở rộng đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-18 tuổi, Bộ Y tế Việt Nam đề xuất 3,5 triệu AUD mua vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em Việt Nam. Số tiền này nằm trong khoản 40 triệu AUD mà phía Australia hỗ trợ cho Việt Nam trong ba năm để mua vaccine phòng Covid-19 qua cơ chế COVAX Facility (hiện cung cấp cho Việt Nam vaccine AstraZeneca).

Đây là đề xuất đầu tiên của Việt Nam đề cập tới vấn đề tiếp cận nguồn vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam. Thông tin này nhận được sự quan tâm lớn của nhiều bậc phụ huynh trước tình hình dịch diễn biến phức tạp và nhiều thách thức hơn trong lần bùng phát thứ 4 này.

Nỗ lực tiếp cận vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam -0
 Đại sứ Australia Mobyn Mudie tại buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 8-6.

Chia sẻ về vấn đề vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, TS, BS Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, so với người lớn, tỷ lệ trẻ em nặng và tử vong không cao nên người ta vẫn đang cân nhắc có tiêm vaccine dự phòng cho trẻ em hay không. Tuy nhiên, trẻ em cũng đóng góp vào chuỗi lây truyền, nếu mắc thì cũng lây cho người khác nên trẻ em cũng là đối tượng phải được bảo vệ. Hiện tại, các nước như Mỹ, châu Âu đang thực hiện thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em.

“Tuổi càng trẻ đáp ứng với vaccine càng mạnh nên việc thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em phức tạp hơn và đòi hỏi sự quan sát, giám sát chặt chẽ hơn. Do đó, khi tính tới tiêm vaccine cho trẻ em, các nhà sản xuất phải có sự điều chỉnh hàm lượng, thậm chí điều chỉnh công thức để không gây ra phản ứng quá mạnh ở trẻ em và ở những người trẻ tuổi”, TS Thái cho hay.

Theo TS Thái, hiện thế giới đã làm thử nghiệm lâm sàng vaccine tiêm cho trẻ em ở quy mô nhỏ pha 2, còn pha 3 quy mô từ 1.000-30 nghìn người vẫn đang thử nghiệm. Vì là đối tượng nhỏ tuổi, nên việc nghiên cứu rất thận trọng. Ngay cả tại Mỹ, các nhà nghiên cứu cũng có những bước nghiên cứu giảm dần độ tuổi, từ vaccine cho trẻ 18 tuổi, giảm xuống 16 và 12 tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chưa thể giảm sâu được nữa vì thực tế trẻ nhỏ nhiễm virus tỷ lệ biến chứng nặng vô cùng thấp, chỉ thoảng qua.

“Chúng ta nghĩ đến mục tiêu vaccine cho trẻ em là để giảm khả năng đào thải virus của trẻ em để không gây nhiễm cho người khác, còn về mặt lâm sàng, triệu chứng trẻ em nhẹ nhàng chứ không nặng nề như người lớn”, TS Thái nhấn mạnh.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho nhóm trẻ và vị thành niên từ 12-18 tuổi thực hiện từ tháng 7-2020 do Pfizer thực hiện tại Mỹ cho thấy hiệu quả bảo vệ cao và an toàn, từ đó nhóm tuổi này cũng được phê duyệt để đưa vào triển khai tiêm nhằm sớm mở cửa trường học. Trên cơ sở thành công đó, nghiên cứu mở rộng cho trẻ từ 6 tháng tới 11 tuổi từ tháng 3-2021 cũng đang được chuẩn bị thực hiện. Công tác thu tuyển người tình nguyện thử nghiệm vaccine này cũng đã được thông báo.

Nỗ lực tiếp cận vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam -0
Marisol Gerardo, 9 tuổi, được mẹ đưa đi tiêm liều thứ hai của vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer trong một thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em tại Mỹ ngày 12-4. (Ảnh: Reuters.)

Vừa qua, với đề xuất của Bộ Y tế về việc mua vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em Việt Nam, TS Thái chia sẻ, đây là nỗ lực tiếp cận nguồn vaccine cho trẻ em của Việt Nam và hy vọng sẽ sớm tiếp cận được một phần nguồn vaccine này. Đây là một việc khá dài hơi và Việt Nam sẽ còn phải xem xét nhiều yếu tố trước khi quyết định tiêm cho trẻ em hay không.

Tuy nhiên, khi đã có vaccine phù hợp, trẻ em sẽ được tiêm trong hệ thống Tiêm chủng mở rộng dưới dạng các chiến dịch tại trường học và ưu tiên cho các vùng có dịch để bảo đảm khống chế triệt để dịch bệnh.

TS Thái cũng nhấn mạnh, việc tiêm vaccine cho trẻ con rất quan trọng, để Việt Nam không tiếp tục phải đưa ra các quyết định đóng cửa trường học, làm gián đoạn việc học tập vì dịch bùng phát như các đợt dịch vừa qua.

Cuộc đua vaccine Covid-19