Nỗ lực khống chế ổ dịch 65 ca Covid-19 ở thị trấn Cái Tàu Hạ

NDO -

Sau 5 ngày kể từ khi phát hiện 4 ca Covid-19 đầu tiên, đến nay ổ dịch khóm Phú Mỹ, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã có 65 ca mắc mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại ổ dịch khóm Phú Mỹ.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại ổ dịch khóm Phú Mỹ.

Tối 14/10, thông tin với phóng viên Báo Nhân Dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phan Thanh Dũng cho biết, đến thời điểm này, chùm ca mắc liên quan ổ dịch khóm Phú Mỹ có tổng số 65 ca.

Theo Sở Y tế Đồng Tháp, đây là ổ dịch rất phức tạp, không rõ nguồn lây, địa bàn dân cư nhà liền nhà, với nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau. Địa phương đã nỗ lực khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Đến nay, đã cơ bản khống chế các nguồn lây ra ngoài. Các trường hợp có liên quan ổ dịch này tại các xã: An Khánh, Phú Hựu, Tân Phú, khu vực chợ Cái Tàu Hạ đã cơ bản được kiểm soát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, tỉnh đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành duy trì hệ thống báo gọi; tiếp tục siết chặt quản lý, kiểm soát khu phong tỏa, không để tiếp xúc giữa các hộ gia đình, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và không để lây nhiễm ra bên ngoài. Địa phương phải thực hiện xét nghiệm theo đúng lịch yêu cầu, thu hẹp dần khu phong tỏa, tiến tới tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân khu vực này.

Sau khi ổ dịch xuất hiện nhiều ca mắc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành đã thiết lập cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 toàn bộ khóm Phú Mỹ, thị trấn Cái Tàu Hạ, có 744 hộ, với 3.413 nhân khẩu. Nếu sáng 15/10 không phát hiện ca mắc mới, huyện Châu Thành sẽ sớm thu hẹp phong tỏa với số hộ chỉ còn lại hơn 100 hộ dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa trong buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại ổ dịch khóm Phú Mỹ, huyện đã dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ bà con trong khu vực phong tỏa, nhất là cung cấp lương thực.

Theo UBND huyện Châu Thành, suốt mấy hôm nay, ngày nào người dân trong khu phong tỏa cũng được các mạnh thường quân hỗ trợ cá, thịt, rau củ quả…

“Đối với ổ dịch xuất hiện trên địa bàn, huyện cho triển khai các chốt kiểm soát bên ngoài. Riêng bên trong ổ dịch bố trí một tổ cảnh sát cơ động mặc đồ bảo hộ đi tuần 24/24 giờ. Đồng thời, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Qua đó cho thấy người dân giờ đã chấp hành tốt, ai ở đâu ở yên đó”, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phan Thanh Dũng khẳng định.