Những tín hiệu vui từ tuyến đầu điều trị

NDO -

Bệnh nhân dồn dập nhập viện, nhiều ca nặng lên, nhiều ca ở tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng nguy kịch khiến cho áp lực điều trị đợt dịch lần này tăng hơn trước tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Nhưng các chiến sĩ áo trắng tại đây tiếp tục kiên trì, bền chí để tạo nên nhiều kỳ tích.

Hai vợ chồng cùng mắc Covid-19, vợ sinh con an toàn trong khu cách ly.
Hai vợ chồng cùng mắc Covid-19, vợ sinh con an toàn trong khu cách ly.

Trong đợt dịch thứ 4 này, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bên cạnh những ca bệnh đặc biệt khiến các bác sĩ vỡ òa hạnh phúc khi điều trị thành công, còn có khá nhiều những trường hợp bệnh nhân nặng có biểu hiện suy hô hấp cần đặt ống nội khí quản thở máy. Cùng những nỗ lực không mệt mỏi của các y, bác sĩ, nhân viên y tế, sự hợp tác trong điều trị, những cố gắng của bệnh nhân đã đem lại những trái ngọt, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ thầy thuốc nơi đây.

Đầu tiên phải kể đến trường hợp gia đình bệnh nhân Covid-19 D.T.T và Q.D.H. Bệnh nhân T nhập viện ngày 13-5 với chẩn đoán mắc Covid-19/thai 38 tuần. Ngày 17-5, bệnh nhân có biểu hiện suy thai, được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai. Sau mổ, bệnh nhân và em bé ổn định. Đến ngày 29-5, sau một thời gian điều trị và cách ly y tế, hai vợ chồng bệnh nhân cùng cô con gái nhỏ đã được xuất viện, trở về gia đình tại Hưng Yên trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Những tín hiệu vui từ tuyến đầu điều trị -0
 Gia đình sản phụ T. được xuất viện về cách ly tại nhà.

Trường hợp khác là sản phụ L.T.K (bệnh nhân 3838) được chuyển đến từ Bệnh viện dã chiến Điện Biên ngày 19-5. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19/thai 35 tuần (thai IVF). Bệnh nhân có dấu hiệu suy thai, được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai ngày 21-5. Hiện tình trạng sức khỏe của bé ổn định và đã được cho ra viện về cách ly tại nhà ở Bắc Ninh, còn mẹ bé là bệnh nhân 3838 vẫn được chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Đặc biệt trong đợt dịch này, những trường hợp bệnh nhân nặng có biểu hiện suy hô hấp cần đặt ống nội khí quản thở máy nhiều hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước. Tính riêng trong tháng 5, bệnh viện đã điều trị cho 31 trường hợp bệnh nhân suy hô hấp cần thở máy xâm nhập. Sau những nỗ lực không quản ngày đêm của các y, bác sĩ, hiện đã có chín bệnh nhân cai thở máy thành công, trong đó có 8 bệnh nhân hiện không còn cần ô-xy hỗ trợ.

Những tín hiệu vui từ tuyến đầu điều trị -0
 Nhiều trường hợp được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Đặc biệt, trong ngày 31-5 đã có thêm một tin vui về hai bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch một cách thần kỳ. Đó là bệnh nhân nữ L.M.H (bệnh nhân 3263, 35 tuổi), được chuyển đến từ Bệnh viện K ngày 9-5.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh, được chẩn đoán viêm phổi ARDS do SARS-CoV-2/thai 22 tuần, được đặt ống nội khí quản thở máy, lọc máu hấp phụ cytokin liên tục. Sau điều trị tích cực 10 ngày tình trạng bệnh nhân cải thiện đáng kể.

Ngày 26-5, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản. Ngày 31-5 tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, kết quả xét nghiệm âm tích 3 lần liên tiếp với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được ra viện chiều 31-5, tiếp tục cách ly và và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân N.H.G (bệnh nhân 3207), 37 tuổi, ở tại Thuận Thành, Bắc Ninh. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19 ngày 7-5 và được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Tiên Du (từ ngày 9 - 14-5). Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị. Mặc dù được theo dõi sát và điều trị hồi sức tích cực nhưng tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân không cải thiện.

nd6-1622507709152.jpg
 Các bác sĩ túc trực 24/24 điều trị cho bệnh nhân.

Đến ngày 18-5, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy hô hấp nặng. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản thở máy, được chỉ định chạy ECMO cấp cứu. Sau 13 ngày điều trị với kháng sinh, lọc máu hấp phụ Cytokine, ECMO, thở máy, đến ngày 30-5 tình trạng hô hấp của bệnh nhân được cải thiện, được cai và rút ECMO thành công. Hiện tại, bệnh nhân còn thở máy qua nội khí quản và được tập cai thở máy.

Những thành công này tiếp thêm sức mạnh cho các bác sĩ tuyến đầu điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong đợt dịch lần này. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan