Nhiều ổ dịch Covid-19 không rõ nguồn lây trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

NDO -

Những ngày gần đây, tại nhiều buôn đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk xuất hiện các ổ dịch Covid-19 với nhiều người mắc bệnh nhưng không rõ nguồn lây, khiến người dân lo lắng.

Ngành y tế Đắk Lắk lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng ở xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar.
Ngành y tế Đắk Lắk lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng ở xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar.

Trước tình hình đó, ngành y tế Đắk Lắk đã và đang phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng ở địa phương tiến hành phong tỏa, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.

Ngày 12/10, cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 15 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến một ổ dịch ngoài cộng đồng tại buôn Dur A, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana chưa xác định nguồn lây. Hiện nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đắk Lắk phối hợp Trung tâm y tế huyện Krông Ana khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn người dân tại địa phương.

Theo bác sĩ Bùi Công Sự, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Ana, ngày 11/10, bà N.N.A, 51 tuổi, trú tại xã Dur Kmăl đến Trạm Y tế xã Dur Kmăl làm test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Điều đáng lo lắng là bà A làm nghề buôn bán nên quá trình đi lại rất phức tạp. Các trường hợp dương tính khác cũng đã đến nhiều nơi nên các trường hợp F1 ở rải rác nhiều xã, thị trấn trong huyện. Vì vậy, ngay trong ngày 12/10 ngành y tế đã nhanh chóng khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.

Kết quả sàng lọc đã phát hiện thêm 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 2 xã Dur Kmăl và Băng Adrênh, huyện Krông Ana.

Chiều 12/10, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong ngày 12/10 toàn tỉnh ghi nhận 46 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh lên 2.324 trường hợp, trong đó có 737 trường hợp đang điều trị, 1.571 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và 16 trường hợp tử vong.

Trước đó, theo thông báo của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk trong ngày 11/10, trên địa bàn tỉnh ghi nhận đến 62 trường hợp mắc Covid-19, trong đó huyện Cư M’gar có tới 51 trường hợp, chủ yếu tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số của xã Cuôr Đăng và rải rác trên địa bàn các huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số khác như huyện Cư Kuin 3 trường hợp, huyện Krông Búk 2 trường hợp, các huyện Krông Bông, Lắk, Ea Súp, Ea Kar, M’Drắk và thành phố Buôn Ma Thuột, mỗi huyện một trường hợp…

Trong 51 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Cư M’gar thì chỉ riêng buôn Koneh, xã Cuôr Đăng ghi nhận tới 47 trường hợp; tại buôn Cuôr Đăng A ghi nhận 2 trường hợp; buôn Aring ghi nhận 2 trường hợp… Các bệnh nhân chủ yếu trong khu vực phong toả và có yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh Covid-19 ghi nhận trước đó tại chợ Cuôr Đăng.

Cũng trong ngày 11/10, tại buôn Lach Dơn xã vùng sâu Krông Nô, huyện Lắk ghi nhận một trường hợp là H.V.K, sinh năm 2006, dân tộc M’nông dương tính với SAR-CoV-2. Bệnh nhân này đang cách ly tập trung và có yếu tố dịch tễ trở về từ TP Hồ Chí Minh. Hiện nay các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đang truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần.

Trước đó, ngày 10/10, ngành Y tế Đắk Lắk cũng ghi nhận một ổ dịch với 33 trường hợp, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số dương tính với SARS-CoV-2 tại buôn Tơng Ju, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột. Các bệnh nhân trong khu phong toả, có yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh Covid-19 ghi nhận trước đó tại buôn Tơng Ju, xã Ea Kao.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 2 đến 11/10, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức ba đợt đón công dân thuộc nhóm đối tượng ưu tiên và tiếp nhận 20.383 người dân từ các tỉnh, thành phố phía nam trở về, trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá lớn. Qua phân loại, có 9.418 người đã tiêm 1 mũi vaccine, 4.063 người tiêm 2 mũi vaccine, 72 người F0 đã điều trị khỏi bệnh và 6.830 người chưa tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Còn qua test nhanh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tại chốt kiếm soát dịch Cầu 14 và các địa phương đã phát hiện 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 phải đưa đi điều trị.

Hiện nay, những lao động trở về từ các tỉnh, thành phố phía nam đang được các địa phương trong tỉnh tổ chức cách ly. Tuy nhiên, người dân ở Đắk Lắk hết sức lo lắng, bởi số lượng người lao động trở về từ các tỉnh, thành phố phía nam quá lớn và trong quá trình tổ chức cách ly, nếu người dân không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly và thiếu sự giám sát của cấp uỷ, chính quyền địa phương thì nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất lớn, nhất là trong các buôn đồng bào dân tộc thiểu số.