Nhiều khó khăn trong việc tiêm vaccine ở các huyện vùng cao Điện Biên

NDO -

Dù rất quan tâm chỉ đạo tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn dân, song tại một số huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên, việc triển khai tiêm vaccine còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Thành viên tổ công tác huyện Nậm Pồ hỗ trợ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân bản Huổi Thủng 1, xã Na Cô Sa.
Thành viên tổ công tác huyện Nậm Pồ hỗ trợ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân bản Huổi Thủng 1, xã Na Cô Sa.

Giám đốc Sở Y tế Điện Biên Phạm Giang Nam cho biết: đến nay tỷ lệ tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên của tỉnh Điện Biên đạt 97,3% (trong đó, mũi 1 đạt 97,3%, mũi 2 đạt 87,8%, mũi 3 đạt 28,0%); trẻ từ 15 đến 18 tuổi đạt tỷ lệ tiêm 88% (trong đó mũi 1 đạt 88%, mũi 2 đạt 75,7%); trẻ từ 12 đến 14 tuổi đạt 95,8% (trong đó mũi 1 đạt 96%, mũi 2 đạt 78,4%).

Số người chưa tiêm mũi 1 trong tỉnh Điện Biên tập trung chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của các huyện vùng cao: Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Nhé…  

Lãnh đạo các địa phương này đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu do địa hình đồi núi, giao thông cách trở, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí còn thấp, một bộ phận dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi tuyên truyền trái pháp luật, cho nên công tác tuyên truyền vận động bà con tại các huyện, xã vùng sâu, vùng xa tiêm vaccine gặp nhiều khó khăn.

Để đạt chỉ tiêu tiêm bao phủ vaccine cho toàn dân trong thời gian sớm nhất, tỉnh Điện Biên chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các huyện, xã có tỷ lệ tiêm vaccine còn thấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình có nhận thức đúng đắn về hiệu quả, tầm quan trọng của vaccine, để từ đó người dân tin tưởng và yên tâm. 

Huyện Nậm Pồ đã thành lập tổ công tác tuyên truyền về từng thôn, bản còn người chưa tiêm vaccine để truyên truyền vận động người dân. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, lãnh đạo huyện Nậm Pồ sẽ phối hợp đơn vị chức năng tổ chức tiêm bao phủ vaccine cho người dân toàn huyện.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Điện Biên, từ ngày 5/2/2021 đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 1.073 trường hợp mắc Covid-19; trong đó 569 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện; 504 trường hợp đang được cách ly, điều trị. Cấp độ dịch hiện tại của tỉnh và huyện ở cấp độ 1; đối với cấp xã: có 119 xã thuộc cấp độ 1, 7 xã cấp độ 2, 2 xã cấp độ 3 và 1 xã cấp độ 4.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân