Nghệ An thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch

NDO -

Ngay khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn phường Hà Huy Tập (Thành phố Vinh), các ngành chức năng đã phong tỏa tám khối của phường này, đồng thời ngành Y tế thần tốc truy vết các F1, F2 liên quan và cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". 

Ngành Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Ngành Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Như Báo Nhân Dân điện tử đưa tin: Ngay sau khi xuất hiện ca mắc Covid-19 trên địa bàn phường Hà Huy Tập (TP Vinh), rạng sáng 14-6, lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh Nghệ An chỉ đạo tạm thời thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một phần phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Giãn cách xã hội phần còn lại của phường Hà Huy Tập theo Chỉ thị 15.

8_1_1-1623657524781.jpg
Công an TP Vinh ra Quyết định khởi tố vụ án. 

Rạng sáng 14-6, Công an thành phố Vinh đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, phối hợp các lực lượng khác để triển khai 41 điểm chốt chặt để phong tỏa một phần phường Hà Huy Tập, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. TP Vinh huy động mọi lực lượng tham gia chống dịch theo phương châm "bốn tại chỗ"; thực hiện tuyên truyền đầy đủ, rộng rãi thông tin ca bệnh cho người dân, để người dân cảnh giác và hạn chế đi lại, cũng như không quá hoang mang, lo sợ.

Sáng 14-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nghệ An đã cử 12 cán bộ tiến hành triển khai lấy mẫu của 8 khối bị phong tỏa của phường Hà Huy Tập. Sau đó, các mẫu sẽ được đưa về CDC Nghệ An để tiến hành xét nghiệm Realtime RT-PCR. Giám đốc Trung tâm CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định cho biết, trong ngày 14-6, CDC Nghệ An sẽ lấy toàn bộ hơn 6.000 mẫu của tám khối dân cư, gồm các khối: 3, 4, 5, 6, 8, 9, 10, 11 của phường Hà Huy Tập.

9_2-1623657524308.jpg
 Bộ đội Hóa học phun hóa chất diệt khuẩn ở các khu dân cư.

Bước đầu, ngành Y tế Nghệ An đã rà soát được 10 trường họp F1, các trường hợp này đã được đưa đi cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng trong sáng nay, Quân khu 4 đã điều động bốn xe chuyên dụng và lực lượng bộ đội phòng hóa, Tiểu đoàn Hóa học 38 đến để phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu dân cư và các khu vực công cộng ở phường Hà Huy tập.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, sáng nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Vinh đã ra Quyết định số 272, khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", quy định tại Điều 240, Bộ luật Hình sự, để tiến hành điều tra xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan