Nghệ An: Cứu bệnh nhân nhi nuốt 25 viên bi nam châm, thủng ruột và tá tràng

NDO -

Ngày 6/1, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các y, bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi 3 tuổi, trú tại thành phố Vinh do nuốt phải 25 viên bi nam châm đồ chơi vào ổ bụng.

Phẫu thuật cấp cứu cho trẻ. (Ảnh: Yến Phương)
Phẫu thuật cấp cứu cho trẻ. (Ảnh: Yến Phương)

Ngay sau khi tiếp nhận, qua các xét nghiệm và X-quang ổ bụng bệnh nhi, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột do dị vật hình tròn, bao gồm nhiều viên nhỏ và dính thành chuỗi. Các bác sĩ khoa Ngoại và khoa Gây mê hồi sức tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện 25 viên bi nam châm dính chặt vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến tá tràng và ruột bệnh nhi thủng nhiều vị trí. Sau gần 3 giờ, các phẫu thuật viên đã loại bỏ hoàn toàn dị vật, khâu kín vị trí ruột thủng thành công.

Nghệ An: Cấp cứu thành công bệnh nhân nhi nuốt 25 viên bi nam châm, thủng ruột và tá tràng -0
Các viên bi nam châm do trẻ nuốt vào.

Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhi này tạm thời ổn định.

Theo các bác sĩ, nuốt dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ. Có nhiều trẻ phải nhập viện do nuốt phải dị vật như đồ chơi, cúc áo… Tuy nhiên, trường hợp nuốt phải chuỗi bi nam châm đồ chơi như bệnh nhi này là cực kỳ nguy hiểm.

Nghệ An: Cấp cứu thành công bệnh nhân nhi nuốt 25 viên bi nam châm, thủng ruột và tá tràng -0
25 viên bi nam châm dính chặt vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến tá tràng và ruột bệnh nhi thủng nhiều vị trí. (Ảnh: Yến Phương)

Do nam châm là một hợp chất kim loại  có từ tính. Vì vậy, khi trẻ nuốt phải từ 2 viên bi nam châm trở lên sẽ có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau. Dị vật này sẽ không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử và thủng ruột. Thậm chí còn gây sốc nhiễm trùng, dẫn tới tử vong.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, đồng thời quan sát kỹ môi trường chung quanh trẻ để bảo đảm an toàn. Trong trường hợp trẻ nuốt phải dị vật, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.