Ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong các khu, cụm công nghiệp ở Phú Thọ

NDO -

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang diễn biến phức tạp. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã phát hiện công nhân mắc Covid-19. Trước tình hình trên, tỉnh Phú Thọ đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hạn chế tình trạng dịch lây lan trong các khu, cụm công nghiệp.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân, người lao động tại khu công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì.
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân, người lao động tại khu công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì.

Theo số liệu thống kê, trên dịa bàn tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 60 nghìn lao động đang làm việc trong các khu, cụm công nghiệp. Hiện đã phát hiện hàng chục công nhân đang làm việc tại các nhà máy, phân xưởng nhiễm Covid-19 tại khu công nghiệp Thụy Vân.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương. 

Khu công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì, hiện có gần 26 nghìn lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Tại đây, trong những ngày qua đã phát hiện hơn 30 công nhân nhiễm Covid-19, tập trung chủ yếu tại Công ty TNHH Yakjin Việt Nam và Công ty TNHH KSA Polymer…

Trước tình hình trên, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, nâng cao vai trò của ban chỉ đạo phòng, chống dịch và hoạt động của tổ an toàn Covid-19 trong mỗi doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc xét nghiệm định kỳ cho người lao động trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Hanh, Giám đốc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ cho biết, trước tình hình dịch bệnh đang bùng phát ở một số địa phương nhưng với phương châm vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất, Ban Quản lý các khu công nghiệp thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp nâng cao mức cảnh báo, khởi động lại toàn bộ tổ Covid-19 cộng đồng.

Đối với các doanh nghiệp có trường hợp mắc Covid-19 thì thực hiện khoanh vùng từng phân xưởng, xí nghiệp có F0, tiến hành rà soát, truy vết lập danh sách người lao động thuộc diện F1, F2, F3 để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định và yêu cầu không di chuyển khỏi nơi hiện đang cư trú, hạn chế tiếp xúc với người chung quanh, chủ động cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

Hiện nay, khu công nghiệp Thụy Vân đã có 90% cán bộ, công nhân được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Để vừa bảo đảm phòng, chống Covid-19, vừa sản xuất, Ban Quản lý các khu công nghiệp yêu cầu công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm quy định phòng dịch của Bộ Y tế, vận động công nhân đi làm theo phương châm “1 cung đường, 2 điểm đến” và chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí Đúc Việt Nam, đóng tại khu công nghiệp Thụy Vân cho biết, công ty có hơn 60 cán bộ, công nhân và người lao động. Từ khi biết thông tin có công nhân trong khu công nghiệp Thụy Vân dương tính với SARS-CoV-2, công ty không vì thế mà hoảng loạn, bởi công tác phòng, chống dịch trước đó đã được công ty thực hiện nghiêm theo quy định của khu công nghiệp và các cơ quan quản lý cấp trên.

Ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong các khu, cụm công nghiệp ở Phú Thọ -0
 Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho cán bộ, người lao động tại khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ.

Hiện, doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường và tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch. Tại thời điểm này, công ty khuyến cáo công nhân, người lao động, khi hết giờ lao động trở về nhà thì hạn chế tiếp xúc với người ngoài và thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Còn tại khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ, công tác phòng, chống Covid-19 cũng được khu công nghiệp triển khai quyết liệt. Ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc Xí nghiệp vận hành khu công nghiệp Phú Hà cho biết, hiện khu công nghiệp có 25 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với hơn 14.500 công nhân, người lao động. Bản thân chủ doanh nghiệp nhận thức rõ mức độ ảnh hưởng, tình hình dịch bệnh nên đặc biệt coi trọng việc phòng, chống dịch Covid-19 và đang thực hiện rất tốt.

Một số doanh nghiệp đã có phương án chia công nhân ra làm nhiều ca khác nhau, tránh tập trung đông người vào cùng thời điểm. 100% doanh nghiệp đều tự tổ chức phun tiêu độc khử trùng định kỳ, phun khử khuẩn xe ra vào công ty, tổ chức phòng ăn tập thể trong công ty, chia ra làm nhiều ca, lắp đặt vách ngăn tại phòng ăn… 

Tính đến thời điểm hiện tại, gần 100% công nhân, người lao động (trừ những trường hợp không đủ điều kiện về sức khỏe, bệnh lý hoặc đang mang thai) đã được tiêm vaccine mũi 1 và trong 2 ngày vừa qua đã được lấy mẫu test nhanh cho 100% công nhân, người lao động. Đối với một số trường hợp là F2, F3 được chủ lao động cho ở nhà để theo dõi sức khỏe.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, Bí Thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu yêu cầu, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh; đồng thời, thông báo, quán triệt người lao động tại các doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến" trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch.

Các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thụy Vân và các cụm công nghiệp Bạch Hạc, Đồng Lạng, Tử Đà - An Đạo nhanh chóng tổ chức xét nghiệm bắt buộc cho toàn bộ công nhân, người lao động; báo cáo kết quả xét nghiệm cho Ban Quản lý các khu công nghiệp và Sở Y tế khi phát hiện ca bệnh.

Yêu cầu Sở Y tế phối hợp các địa phương tổ chức thần tốc xét nghiệm sàng lọc 100% đối với toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố Việt Trì và các huyện Lâm Thao, Phù Ninh; ưu tiên xét nghiệm trước tại các khu vực có nguy cơ cao, khu vực tập trung đông dân cư, chợ dân sinh, chợ đầu mối…