Nga, Ukraine và Ba Lan nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch

NDO -

Trong bối cảnh ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới Covid-19 và các ca tử vong, nhiều nước châu Âu điển hình là Nga, Ba Lan và Ukraine đã tăng cường các biện pháp chống dịch.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân tại Moskva, Nga. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân tại Moskva, Nga. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nga thực hiện "ngày không làm việc"

Trong cuộc họp với các thành viên Chính phủ Liên bang Nga ngày 20/10, Tổng thống Vladimir Putin đã thông qua đề xuất "những ngày không làm việc" tại nước này kể từ ngày 30/10 đến ngày 7/11 để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 sau khi nước này ghi nhận số ca nhiễm và tử vong tăng vọt.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Hiện nay, điều đặc biệt quan trọng là phải hạ thấp đỉnh của làn sóng dịch bệnh mới. Và với tình hình hiện tại, tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất về những ngày không làm việc được giữ nguyên lương trên cả nước kể từ ngày 30/10 đến ngày 7/11.”

Ông cũng kêu gọi người dân thể hiện trách nhiệm và đi tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19.

Ngoài ra, ông Putin cũng đồng ý trao cho các khu vực quyền quyết định thêm "những ngày không làm việc" kể từ ngày 23/10 tới nếu cần thiết, để kiềm chế tình trạng lây nhiễm hiện nay.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova cho rằng các khu vực của Liên bang Nga nên tăng cường việc kiểm tra mã QR đối với người dân tham dự các sự kiện công cộng sau khi kết thúc "những ngày không làm việc.”

Bà Golikova cũng nhấn mạnh, các tổ chức y tế cần thực hiện hằng ngày việc thống kê và nhập vào hệ thống thông tin các dữ liệu về tiêm chủng, số lượng bệnh nhân khỏi bệnh và kết quả xét nghiệm PCR.

Ukraine: Tỷ lệ người đi tiêm chủng cao kỷ lục

Tại quốc gia láng giềng Ukraine, ngày 20/10, nước này ghi nhận số người được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cao kỷ lục sau khi tái áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn tình trạng số ca tử vong và nhiễm mới tăng mạnh.

Theo số liệu của chính phủ, trong 24 giờ qua, 226.587 người tại Ukraine đã được tiêm chủng, con số tiêm chủng trong ngày cao nhất kể từ khi nước này triển khai chiến dịch tiêm chủng hồi tháng 2.

Tốc độ tiêm chủng vaccine tại Ukraine đã tăng mạnh sau khi nước này áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế tại một số khu vực ở miền Đông và Nam, những vùng chịu tác động nặng nề nhất của dịch bệnh, kể từ ngày 18/10 vừa qua.

Theo số liệu của Chính phủ Ukraine, đến nay mới có 19% người trưởng thành ở nước này đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19.

Trong khi đó, ngày 19/10, Ukraine ghi nhận 538 ca tử vong do COVID-19, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này.

Hiện, Ukraine có tổng cộng hơn 2,6 triệu ca nhiễm, trong đó 61 nghìn ca tử vong.

Ba Lan cân nhắc thắt chặt các biện pháp hạn chế

Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski ngày 20/10 cho biết, nước này đang phải đối mặt với tình trạng số ca nhiễm mới tăng vọt, điều có thể khiến chính phủ phải hành động mạnh mẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Trong 24 giờ qua, Ba Lan có 5.559 ca mắc mới và 75 ca tử vong. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 5, quốc gia này ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức hơn 5 nghìn ca.

Theo Bộ trưởng Niedzielski, trong 2 ngày qua, số ca nhiễm mới ở Ba Lan liên tiếp ghi nhận ở mức cao. Mức tăng theo tuần cũng vào khoảng 85% và hơn 100%.

Ông cho rằng số ca nhiễm mới theo ngày sẽ ở mức hơn 5 nghìn ca vào tuần sau. Nếu xu hướng dịch bệnh này tiếp diễn, Ba Lan có thể phải áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn, có thể liên quan đến quy định đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Ba Lan cũng diễn ra khá chậm chạp trong những tháng gần đây.

Khu vực Trung Âu đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng cao trở lại trong những ngày gần đây, gây quan ngại rằng tỷ lệ tiêm chủng tại khu vực này thấp hơn so với Tây Âu, có thể làm bùng phát một làn sóng dịch bệnh mới.