Nam Định chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

NDO -

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Nam Định yêu cầu ngành giáo dục rà soát, lên danh sách học sinh từ 12 đến 17 tuổi để phối hợp ngành y tế chuẩn bị tiêm vaccine, với mục tiêu hơn 95% trẻ trong độ tuổi này được trang bị “lá chắn” trước virus SARS-CoV-2.

Tỉnh Nam Định chuẩn bị các điều kiện để sớm triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. (Ảnh: TRẦN KHÁNH)
Tỉnh Nam Định chuẩn bị các điều kiện để sớm triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. (Ảnh: TRẦN KHÁNH)

Theo kế hoạch, việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi ở Nam Định sẽ bắt đầu trong tháng 12, thời điểm cụ thể tùy theo tiến độ cung ứng vaccine của Bộ Y tế và tình hình dịch trên địa bàn. Lộ trình tiêm ưu tiên cho trẻ có độ tuổi từ cao đến thấp, chia 2 giai đoạn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cho biết, đã thống kê được 150.194 trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên toàn tỉnh với 9 huyện, 1 thành phố; trong đó, huyện Hải Hậu (22.354 trẻ) và thành phố Nam Định (20.779 trẻ) là 2 đơn vị có số lượng trẻ lớn nhất.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Nam Định, Khương Thành Vinh cho biết, việc tiêm vaccine chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ cho trẻ. Loại vaccine tiêm cho trẻ dự kiến là vaccine Comirnaty (của hãng Pfizer-BioNTech sản xuất) và các vaccine khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.  

Để chuẩn bị “chiến dịch” tiêm vaccine, các ngành liên quan đã cung cấp danh sách toàn bộ trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh cho Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thành phố để tổng hợp, quản lý. Ngành giáo dục và đào tạo cũng đã lập kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho học sinh theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

Theo đó, học sinh đang học tập tại các cơ sở giáo dục sẽ được tiêm ngay tại trường; học sinh đang cách ly hoặc trong khu vực cách ly theo yêu cầu của chính quyền và cơ quan y tế địa phương, sẽ tiêm tại các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động do UBND huyện, thành phố tổ chức, bố trí.

Tỉnh Nam Định yêu cầu ngành giáo dục và lực lượng y tế địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất, nhân lực hỗ trợ công tác tiêm phòng cho học sinh bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng; tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tham gia tiêm chủng về nội dung khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế và hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trong thời gian triển khai tiêm vaccine cho trẻ, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh cần dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực để sẵn sàng xử lý những trường hợp bất thường sau tiêm chủng. Sở Y tế tỉnh Nam Định chỉ đạo lực lượng cơ sở tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị, hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng; hướng dẫn trẻ và cha mẹ, người giám hộ về lợi ích của vaccine và theo dõi các phản ứng sau tiêm.

Hiện tại, tỉnh Nam Định đang trải qua làn sóng Covid-19 phức tạp nhất từ trước đến nay. Khoảng 1,5 tháng qua, tỉnh đã ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới, trong đó có nhiều trường hợp là giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn 10 huyện, thành phố. Mới nhất, ngay trong hôm nay (6/12), huyện Vụ Bản ghi nhận chùm 15 ca bệnh đều là học sinh lớp 8C Trường THCS xã Thành Lợi.

Trước tình hình đó, bên cạnh nỗ lực khoanh vùng, dập dịch, tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi theo quy định; từng bước mở cửa trường học trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, bảo đảm cho học sinh được đến trường trong trạng thái bình thường mới.