Một trường hợp nặng như bệnh nhân người Anh được cai ECMO thành công

NDO -

Một trong những bệnh nhân nặng được Hội đồng chuyên môn hội chẩn thường xuyên và được coi là một trường hợp nguy kịch như bệnh nhân người Anh (BN91) đã cai được ECMO thành công tại Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tin vui được Tiểu ban Điều trị cho biết chiều 10-6. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 11-5, Tiểu ban Điều trị và Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng quốc gia đã tiến hành hội chẩn BN2983 có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp nhiều năm. Tiểu ban điều trị đề nghị các bác sĩ điều trị cần phải xử lý ngay đặt dẫn lưu màng phổi, xét nghiệm kháng sinh đồ kiểm tra lại để lựa chọn kháng sinh phù hợp. Bệnh nhân phải được theo dõi sát vì có tràn khí màng phổi, tình trạng tiến triển nặng.

Cùng ngày 11-5, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế An Giang và Bệnh viện đa khoa khu vực An Giang về cấp cứu trường hợp BN 2983. Trong đó, Cục đề nghị Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh xem xét, tiếp nhận cấp cứu, điều trị ca bệnh nặng của Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang.

Khi chuyển tuyến, đề nghị Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang thảo luận và thống nhất với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh về cách thức chuyển tuyến và tuân theo các quy định an toàn, kiểm soát nhiễm khuẩn trong chuyển tuyến điều trị.

Ngày 13-5, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện đa khoa khu vực An Giang lên Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh và hiện đang được chạy ECMO, điều trị an thần, giảm đau, dãn cơ, dinh dưỡng qua sonde và phòng ngừa loét dạ dày tá tràng, loét tì đè.... Các chuyên gia đánh giá, đây là bệnh nhân rất nặng nên tiếp tục theo dõi sát các chỉ số.

Ngày 13-5, với sự hỗ trợ của đội phản ứng nhanh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm an toàn bệnh nhân trong quá trình chuyển, bệnh nhân đã được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng suy hô hấp nhiều ngày không cải thiện, tổn thương phổi ARDS nặng, cơ địa có bệnh lý nền tiểu đường, tăng huyết áp. Ngay từ ban đầu, bệnh nhân đã được bác sĩ của khoa nhận định là bệnh nhân rất nặng, nguy kịch, kết quả chụp CT-Scan ngực có tràn khí màng phổi (P), nhu mô phổi chỉ còn khả năng hoạt động 10-20%, nhiều kén khí dọa bể.

Kết quả xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 còn dương tính kéo dài sau hơn ba tuần nhiễm bệnh. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ECMO (hỗ trợ hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể) đã được thực hiện ngay trong ngày 13-5. Theo đánh giá của các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn, bệnh nhân cần tiếp tục được hỗ trợ hồi sức hô hấp tuần hoàn trong thời gian dài.

Đến hôm nay, sau gần một tháng nỗ lực điều trị, bệnh nhân đã được cai ECMO. Đây là thành công của đội ngũ điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh và sự tư vấn chuyên môn kịp thời từ các chuyên gia tại đầu cầu Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng quốc gia.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan