Lào Cai nỗ lực dập dịch trong trường học

NDO -

Trong vòng 1 tuần qua (1-5/12), ca nhiễm Covid-19 lây lan nhanh trong các trường học ở thành phố Lào Cai và huyện Mường Khương. Tỉnh Lào Cai đang tập trung nhân lực, thực hiện các giải pháp nhằm khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ra diện rộng ngoài xã hội.

Dừng học trực tiếp và phong tỏa Trường Trung học cơ sở Kim Tân, thành phố Lào Cai, nơi phát hiện 10 ca F0 là học sinh.
Dừng học trực tiếp và phong tỏa Trường Trung học cơ sở Kim Tân, thành phố Lào Cai, nơi phát hiện 10 ca F0 là học sinh.

Ngày 1/12, qua sàng lọc, lực lượng y tế phát hiện 2 ca F0 là giáo viên dạy tại Trường Tiểu học Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương. Theo quá trình dịch tễ, 2 giáo viên này cư trú ở tổ 22, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, ngoài việc đến Trường Tiểu học Na Lốc dạy học có giao dịch, tiếp xúc với nhiều người khác ở khu dân cư nơi cư trú và nhiều nơi khác ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai và xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương.

Qua truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, ngày 3/12, lực lượng chức năng phát hiện 5 ca F0 là học sinh đã được cách ly ở Trường Tiểu học Na Lốc; tiếp đó ngày 4/12, phát hiện ổ dịch thứ hai ở Trường Trung học cơ sở Kim Tân, với 10 ca F0 là học sinh; ngày 5/12 phát hiện thêm một ca F0 là học sinh ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai. Như vậy, trong một tuần, dịch Covid-19 đã lây lan nhanh, đến ngày 5/12 đã có 3 trường học có ca F0, trong đó địa bàn thành phố Lào Cai có tổng cộng 11 ca nhiễm, huyện Mường Khương có 10 ca nhiễm, tổng cộng có 21 F0 là giáo viên và học sinh.

Lào Cai nỗ lực dập dịch trong trường học -0

Phun khử trùng tại Trường Tiểu học Na Lốc (Mường Khương, Lào Cai).

Để khoanh vùng, dập dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Lào Cai đã quyết định dừng học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến đối đối với tất cả các trường học mầm non, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn các phường Kim Tân, Bắc Cường, Cốc Lếu, Lào Cai từ ngày 6/12.

Yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố điều chỉnh lịch tiêm mũi 2 vaccine phòng dịch Covid-19 đối với trẻ 12-15 tuổi các phường Kim Tân, Bắc Cường, Cốc Lếu, Lào Cai, bắt đầu từ ngày 9/12. UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng triển khai truy vết, thực hiện cách ly theo quy định. 

Triển khai các lực lượng tuần tra, kiểm soát đối với người dân thực hiện quy định 5K; xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không thực hiện các quy định 5K; hạn chế hoạt động đông người (tổ chức đám cưới, đám hỏi, hội nghị, hội thảo…).  

Đồng thời vận động, hướng dẫn và yêu cầu người dân thực hiện cài đặt ứng dụng PC-Covid để phục vụ công tác truy vết và theo dõi sức khỏe; bảo đảm 100% người dân có thiết bị điện thoại di động thông minh phải được cài đặt ứng dụng PC-Covid.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mường Khương đã tạm dừng dạy học trực tiếp, thực hiện phong tỏa Trường Tiểu học Na Lốc và Phân hiệu Na Lốc 4. Đồng thời tiến hành truy vết 611 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm kết quả 100% âm tính; truy vết 7.446 trường hợp F2 để thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mường Khương đã thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Bản Lầu; thiết lập vùng cách ly y tế để điều tra truy vết, phân loại F0 để chăm sóc y tế phù hợp tại xã Bản Lầu; lập 7 chốt để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn.

Từ ngày 2/12, tạm dừng hoạt động kinh doanh, trao đổi, mua bán tại chợ xã Bản Lầu, chợ Lùng Vai. Riêng chợ trung tâm thị trấn Mường Khương chỉ cho phép kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cho đến khi có thông báo mới; tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, karaoke... các hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, tiệc cưới hỏi, liên hoan, gặp mặt; tạm dừng hoạt động tiếp công dân ở trụ sở xã, thị trấn; các quán cơm, giải khát chỉ bán cho khách mang về.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan