Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi ghép gan từ mảnh gan người cho sống

NDO -

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện ca phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống tiến hành ghép gan thành công. Đây là ca ghép gan đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi ghép gan cho bệnh nhân.
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi ghép gan cho bệnh nhân.

Đại tá, Tiến sĩ Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan-Mật-Tụy, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, sau 5 giờ đồng hồ phẫu thuật, mảnh ghép gan phải hoàn chỉnh đã được lấy thành công bằng phẫu thuật nội soi để ghép cho người nhận gan.

Đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ.

Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho người hiến gan như: can thiệp ít xâm lấn giúp giảm đau sau mổ tốt hơn mổ mở, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở.

Bác sĩ Thành cho biết, sau 6 ngày phẫu thuật, người hiến gan ra viện khỏe mạnh với chức năng gan bình thường. Người nhận gan sau 10 ngày chức năng gan ghép đã hoạt động tốt, ăn uống tốt, tự đi lại phục vụ các hoạt động sinh hoạt cá nhân.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về gan rất lớn, trong đó mỗi năm có khoảng 2.000-2.500 ca bệnh gan giai đoạn cuối có nhu cầu ghép gan. 

Cả nước đã có 9 trung tâm có thể thực hiện thành công kỹ thuật ghép gan với hơn 300 bệnh nhân, trong đó Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tuy mới thực hiện ghép gan từ cách đây 4 năm nhưng hiện tại là trung tâm có số lượng ghép gan từ người hiến sống nhiều nhất Việt Nam với 91 trường hợp (trong tổng số 94 trường hợp ghép gan đã thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108).

Hiện nay, trên thế giới chỉ có một số ít các trung tâm gan mật và ghép gan tại các quốc gia có nền y học phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc mới có thể thực hiện được phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống.

Với việc lần đầu tiên ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã ghi một bước tiến mới trong lĩnh vực ghép gan, góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành ghép tạng Việt Nam và mở ra triển vọng cứu sống những người bệnh hiểm nghèo, tiếp tục đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho nhiều người bệnh.