Kiên Giang phát hiện hai ca nghi nhiễm SARS-CoV-2

NDO -

Chiều 22-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và gia súc, gia cầm tỉnh Kiên Giang (Ban chỉ đạo) đã họp khẩn cấp với các địa phương trong tỉnh sau khi phát hiện có hai người trở về từ Malaysia nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Kiên Giang phát hiện hai ca nghi nhiễm SARS-CoV-2

Phát hiện hai ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại TP Rạch Giá

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có 67 công dân từ Malaysia trở về địa phương. Những người này ngay khi về nước đã được đưa vào cách ly tập trung tại tỉnh Tiền Giang trong vòng 21 ngày, tất cả đều đã ba lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, ngày 14-6, những người về theo dõi tại nhà bảy ngày và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Chiều 21-6, CDC Kiên Giang tiến hành xét nghiệm lần cuối trước khi kết thúc toàn bộ quá trình cách ly thì phát hiện hai trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Hai trường hợp này có hộ khẩu thường trú tại phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá. Hiện nay hai trường hợp nghi nhiễm đã được đưa đi cách ly điều trị. Tỉnh Kiên Giang đã tiến hành lập hồ sơ báo cáo Bộ Y tế để lấy số bệnh nhân.  

Sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các địa phương tiến hành truy vết các đối tượng liên quan đến các ca nghi nhiễm này. Đến 16 giờ ngày 22-6, TP Rạch Giá đã truy vết được 30 trường hợp F1, 22 trường hợp F2 và 76 trường hợp F3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Nguyễn Lưu Trung, Phó Trưởng Ban thường trực chỉ đạo TP Rạch Giá khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ và mở rộng công tác truy vết; nhanh chóng lấy mẫu tất cả các F1 và F2 trong đêm để xét nghiệm khẳng định.          

Ông Nguyễn Lưu Trung yêu cầu các địa phương tiếp tục làm rõ lịch trình đi lại, tiếp xúc của các đối tượng trở về từ Malaysia và phải cách ly tại nhà, thực hiện các biện pháp giám sát y tế sau cách ly chặt chẽ hơn.  Riêng đối với các trường hợp từ nước ngoài trở về sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sớm hơn để tầm soát chứ không đợi bảy ngày theo quy định.  

Tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh tất cả người đến Phú Quốc

Trước đó, ngày 21-6, tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc kiến nghị Sở Y tế Kiên Giang sớm có hướng dẫn cụ thể về mức thu phí test nhanh Covid-19 đối với du khách khi đến Phú Quốc bằng đường hàng không, và trong thời gian tới du khách đi tàu cao tốc, tàu phà cũng cần được thực hiện test nhanh để đảm bảo an toàn cho cho du khách cũng như cộng đồng.

"Đến thời điểm này Phú Quốc vẫn là điểm đến an toàn nhưng hiện nay lượng khách đến Phú Quốc giảm rất sâu trên 95%, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của thành phố. Do đó, cần chủ động có các biện pháp kích cầu lại du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh nếu không Phú Quốc sẽ mất đi cơ hội cho việc phục hồi phát triển du lịch, dịch vụ", ông Huỳnh Quang Hưng nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung chỉ đạo Sở Y tế Kiên Giang chỉ định Trung tâm Y tế TP Phú Quốc và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh hoặc xét nghiệm PCR đối với tất cả các hành khách đến Phú Quốc, Rạch Giá bằng đường hàng không. Đồng thời ưu tiên tiêm ngừa vắc-xin cho 100% người dân Phú Quốc để thực hiện thí điểm việc đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc thông qua hộ chiếu vắc-xin, đảm bảo an toàn khi mở cửa đón khách.

Kiên Giang tiếp tục duy trì của các chốt, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về Ban Chỉ đạo để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Sở Y tế Kiên Giang sớm hoàn thành kế hoạch tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 diện rộng, tập trung các nhóm nguy cơ cao. Các địa phương đề ra các biện pháp đảm bảo an ninh cho các khu cách ly tập trung, triển khai phương án mở rộng khu cách ly sẵn sàng cho tình huống phải cách ly đông người.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan