Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Nghệ An

NDO -

Ngày 20-6, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị triển khai tiêm vaccine tại Nghệ An..

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác khai báo y tế và quy trình tiêm vaccine tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác khai báo y tế và quy trình tiêm vaccine tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh

Từ ngày 27-4 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận 31 trường hợp mắc Covid-19; trong đó, từ ngày 13-6 đến nay, ghi nhận 26 ca bệnh (TP Vinh 16 ca, Diễn Châu tám ca, Tân Kỳ một ca, Quỳ Hợp một ca). Đã có hơn 25 nghìn trường hợp đang thực hiện cách ly; đã lấy 14.106 mẫu xét nghiệm... 

Nghệ An đã thiết lập được 24 cơ sở tuyến tỉnh và huyện với 350 giường bệnh để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19; đang gấp rút thành lập Bệnh viện dã chiến số 1 tại Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên có quy mô 100 giường bệnh. Quân khu 4 xây dựng hai bệnh viện dã chiến tại TP Vinh và huyện Nam Đàn.

Toàn tỉnh có bảy đơn vị có khả năng xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR với công suất tối đa khoảng 33.500 mẫu/ngày.., 

Nghệ An đã có 24.710 người đã được tiêm chủng vaccine. Hiện đang triển khai  tiêm vaccine đợt 2 với số lượng phân bổ là 16.100 liều, Quân khu 4 cũng đang tích cực triển khai kho lạnh để bảo quản cũng như phương tiện, nhân lực vận chuyển vaccine Covid-19.

Nghệ An có địa bàn rộng, người Nghệ An ở các vùng dịch nhiều; Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều ca F0 chưa xác định được nguồn lây…nên tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Nghệ An, đặc biệt là ở TP Vinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ và phức tạp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã kích hoạt mức độ phòng, chống dịch ở mức cao nhất; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp; trong đó áp dụng các biện pháp mạnh, phù hợp với tình hình thực tế nên đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết: Thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tất cả hệ thống chính trị các cấp vào cuộc với tinh thần kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, dựa vào dân, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, phát huy bốn tại chỗ, chủ động kiểm soát các địa bàn phức tạp, để khống chế, kiểm soát dịch bệnh..

Tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 và đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, khu công nghiệp... Tỉnh sẽ tích cực phối hợp Bộ Y tế, Quân khu 4, các đơn vị liên quan để triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 đúng tiến độ, hiệu quả cao nhất.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu tỉnh tiếp tục phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại từng địa phương, địa bàn, khu dân cư.

Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các chức sắc tôn giáo trong phòng, chống dịch. Phát huy vai trò của "Tổ Covid cộng đồng", tổ liên gia, phát huy phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, mỗi tổ phụ trách từ 30-50 gia đình. Phát động phong trào toàn dân phát giác những trường hợp có nguy cơ cao.

Về các biện pháp phòng, chống dịch, Thứ trưởng Y tế cho rằng, khi phát hiện ca bệnh thì khoanh vùng phải rộng nhưng cách ly, phong tỏa phải hẹp để bảo đảm điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khu phong tỏa thì phải thực hiện nghiêm việc cách ly, có sự giám sát chặt chẽ. Tỉnh phải hết sức lưu ý công tác phòng, chống dịch trong các nhà trọ của công nhân, bệnh viện, vì đây là những nơi có nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao.

Đặc biệt, không để dịch xảy ra ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, trụ sở cơ quan Công an, Quân đội, bệnh viện, doanh nghiệp, các nơi tập trung đông người khác.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần nâng cao năng lực xét nghiệm RT-PCR lên 70.000 mẫu/ngày, nâng cao năng lực điều trị lên đến 500 ca bệnh…

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, từ nay đến hết năm, cả nước sẽ mở chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, phấn đấu tỷ lệ trên 70% người dân của cả nước được tiêm vaccine để bảo đảm miễn dịch cộng đồng.

Trước yêu cầu đó, Thứ trưởng Y tế đề nghị tỉnh Nghệ An chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, phương tiện, xây dựng kế hoạch phân bổ, phối hợp với các đơn vị tiêm vaccine đúng tiến độ. 

Dịp này, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Bệnh viện đa khoa TP Vinh và CDC Nghệ An. Công đoàn ngành y tế đã trao tặng tỉnh Nghệ An 77 triệu đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19