Kích hoạt lên 140 giường điều trị các sản phụ nhiễm Covid-19

NDO -

Trước tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trong cộng đồng, số lượng thai phụ mắc Covid-19 nhập viện ngày càng tăng cao, cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (38 Cảm Hội) đã tăng số lượng giường lên 140 để đáp ứng kịp thời chăm sóc và điều trị các bệnh nhân F0.

Các bác sĩ mổ lấy thai cho sản phụ bị suy hô hấp do Covid-19.
Các bác sĩ mổ lấy thai cho sản phụ bị suy hô hấp do Covid-19.

Hiện nay tại khu điều trị, số lượng mẹ bầu chuyển từ thể nhẹ sang nặng rất nhiều, tập trung chủ yếu vào các đối tượng chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vaccine, dẫn đến việc một số thai phụ phải kết thúc thai kỳ sớm để tập trung điều trị Covid -19.

Phụ nữ mang thai vốn có sức đề kháng yếu hơn người bình thường, đó là lý do khiến họ trở thành đối tượng nhạy cảm trong hoàn cảnh đại dịch. Vì thế, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo, các thai phụ hãy nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19 để bảo vệ sức khoẻ cho cả mẹ và bé.

Trong 3 tuần đầu tiên triển khai cơ sở thu dung, điều trị sản phụ nhiễm Covid-19 tại cơ sở 2, ê-kíp 2 do ThS, BS chuyên khoa 2 Vũ Văn Vinh phụ trách đã điều trị cho 196 bệnh nhân F0, trong đó có 35 bệnh nhân thể nặng; thực hiện 80 ca mổ và 17 ca đẻ thường; chăm sóc 105 trẻ sơ sinh, có 2 trẻ PCR dương tính với Covid -19; 93 trường hợp đã khỏi và xuất viện.

Theo bác sĩ Ninh, điều trị và chăm sóc cho các thai phụ mắc Covid-19 khó khăn và căng thẳng hơn so với các thai phụ bình thường bởi nếu không được đội ngũ nhân viên y tế theo dõi sát sao, diễn biến bệnh chuyển từ thể nhẹ sang thể nặng rất nhanh. Mặc dù vậy, cả ê-kíp đã hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Trước đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện nhiều ca đỡ đẻ thành công, trong đó có ca kỳ tích cứu sống thai phụ và song thai 30 tuần thoát khỏi cửa tử vì Covid-19 thể nguy kịch. 

Theo ThS, BS Trần Anh Đức - khoa Sản bệnh A4, bệnh nhân Nguyễn T. H. (34 tuổi trú tại Gia Lâm, Hà Nội) mang song thai IVF 29 tuần 2 ngày, nhập viện khu điều trị thai phụ mắc Covid-19 tại cơ sở 2 - 38 Cảm Hội của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 11/12/2021.

Thai phụ xuất hiện triệu chứng ho từ ngày 9/12/2021, xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 với nồng độ virus khá cao, chỉ số CT 15. Khi nhập viện, bệnh nhân và được các nhân viên y tế chăm sóc toàn diện, dùng các thuốc điều trị triệu chứng, thuốc chống đông, kháng sinh theo phác đồ. Đến ngày diễn biến thứ 7, 8, 9 của bệnh, thai phụ bắt đầu xuất hiện sốt cao trên 39 độ.

ThS, BS chuyên khoa 2 Nguyễn Công Định - Trưởng ê-kíp cho hay: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, mặc dù thai phụ chưa có biểu hiện khó thở nhưng khi mang song thai và sốt cao liên tục từ 3 ngày, đặc biệt chưa tiêm vaccine Covid-19 là những yếu tố tiên lượng có thể chuyển thể nặng nhanh nên chúng tôi ngay lập tức cho chụp phim X-quang, sử dụng thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi để sẵn sàng trường hợp xấu nhất là phải cho thai nhi ra sớm để cứu thai phụ”.

Đêm 17/12/2021, thai phụ bắt đầu xuất hiện khó thở, ngay lập tức được đưa sang buồng bệnh cấp cứu để thở oxy 5 lít/phút. Đến 8 giờ 30 phút sáng ngày 18/12, thai phụ bắt đầu mệt tăng lên, BS chuyên khoa 2 Phạm Minh Hưng (Phó khoa Hồi sức cấp cứu) và BS chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Tuấn (Khoa Gây mê hồi sức) cấp cứu bệnh nhân thở máy không xâm nhập nhưng không đáp ứng, phải chuyển sang thở máy qua ống nội khí quản.

Thai phụ suy hô hấp cấp khiến cho thai suy, nhịp tim thai giảm xuống còn 80-90 lần/phút (bình thường khoảng 140 lần/phút). Đứng trước tình thế nguy kịch, các bác sĩ vừa hồi sức vừa hội chẩn. PGS, TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và PGS, TS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương quyết định mổ lấy thai cấp cứu.

Ê-kíp ngay lập tức tiến hành hồi sức tích cực đưa thai phụ về tình trạng có thể mổ cấp cứu lấy thai, cố gắng hết sức để cứu cả mẹ và con. Bác sĩ Nguyễn Công Định và bác sĩ Trần Anh Đức nhanh chóng mổ lấy ra hai bé gái nặng 1.500g và 1.600g. Tuy nhiên, vì sinh non ở tuần 30, mẹ lại mắc Covid-19 thể nặng nên chỉ số sinh tồn của hai bé chỉ có 3.

Kích hoạt lên 140 giường điều trị các sản phụ nhiễm Covid-19 -0
 Hai bé sơ sinh được chào đời an toàn.

Hai bé được bác sĩ sơ sinh Phạm Văn Hưng và điều dưỡng sơ sinh Đặng Thu Hà cấp cứu và đưa vào máy thở. Dưới sự hỗ trợ và chỉ đạo trực tiếp của TS, BSNguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc bệnh viện, ê-kíp tiến hành cắt tử cung và để lại 2 buồng trứng cho bệnh nhân do tiên lượng không thể bảo tồn được tử cung và nguy cơ chảy máu rất cao.

Sau mổ, TS Hà tiếp tục hội chẩn với PGS Nguyễn Trung Cấp và ê-kíp bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng khoa Hồi sức, bác sĩ Trần Văn Kiên nhanh chóng lên đường hỗ trợ. Sau nhận định ban đầu, bác sĩ Phúc và ê-kíp quyết định tiến hành làm ECMO ngay tại chỗ để có cơ hội cứu sống người bệnh.

Đến chiều 18/12, bệnh nhân đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung an toàn.

Ngày 30/12/2021, bệnh nhân đã được xuất viện trở về với gia đình, 2 bé gái sau 10 ngày điều trị tích cực Đơn nguyên Sơ sinh, Cơ sở Điều trị Covid-19 của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cũng đã có thể tự thở và dinh dưỡng mỗi bữa được 30-40 ml. Kỳ tích này là niềm khích lệ rất lớn đối với các bác sĩ sản khoa trong thời gian qua.