Khởi động Hành trình thầy thuốc trẻ tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng hậu Covid-19

NDO -

Hướng đến kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 14/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19".

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi lễ.
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự lễ phát động có các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có các đồng chí: Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho biết, cùng với hoạt động của các cấp đoàn, hội tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19” là sự kiện đầy ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước, tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm, vai trò tiên phong, xung kích tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, nhu cầu khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 rất cao. Hành trình lần này sẽ thu hút hơn 20.000 thầy thuốc trẻ trong cả nước tham gia nhiều chương trình ý nghĩa. Cụ thể là: tư vấn khám bệnh trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo, hơn một triệu người dân sẽ được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 và hơn 3 triệu người dân sẽ được tư vấn sức khỏe qua điện thoại và telehealth.

Khởi động Hành trình thầy thuốc trẻ tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng hậu Covid-19 -0
 Ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19".

Ban tổ chức sẽ tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức cho 10.000 tình nguyện viên về tư vấn dinh dưỡng và kiến thức phòng dịch; vận động hội viên, thanh niên tham gia hiến 50.000 đơn vị máu và khuyến khích một triệu hội viên thường xuyên rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh hoan nghênh Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phát động chương trình đầy ý nghĩa này.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”, lời căn dặn trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 3/1946 không những còn nguyên giá trị, mà còn đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn đất nước phục hồi phát triển giai đoạn hậu Covid-19 hiện nay.

Đồng chí Trần Tuấn Anh tin tưởng rằng, với tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2022 sẽ đạt được những kết quả đề ra, với hàng triệu người dân được khám bệnh, tư vấn, phục hồi và cải thiện sức khỏe hậu Covid-19.

Khởi động Hành trình thầy thuốc trẻ tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng hậu Covid-19 -0
 Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh trao quà cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tại lễ ra quân.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Kết quả của chương trình sẽ là những bông hoa tươi đẹp nhất chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; là những sản phẩm cụ thể và thiết thực nhất của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, đặc biệt là lực lượng y, bác sĩ trẻ đóng góp cho cộng đồng, xã hội và đất nước trong giai đoạn có ý nghĩa quan trọng này.

Đó cũng chính là những món quà ý nghĩa nhất chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của thanh niên cả nước.

Dịp này, ban tổ chức chương trình đã trao 10 suất quà cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách (trị giá 2.000.000/suất); trao 10 máy tính bảng cho các em học sinh nghèo vượt khó (mỗi suất trị giá 1.500.000 đồng); trao 20 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó với mỗi suất 1.000.000 đồng.

Hành trình còn là chuỗi các hoạt động ý nghĩa của thanh niên, đội ngũ y, bác sĩ trẻ, được thực hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực như: Dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế; Thăm, tặng quà cho các cán bộ và phạm nhân Trại giam Bình Điền (thị xã Hương Trà); Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân, tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2; Khởi công công trình thanh niên “Nhà nhân ái” tại thị xã Hương Trà; Khởi công công trình thanh niên “Nhà nhân ái” tại huyện Quảng Điền;…

* Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và các đại biểu đã tham gia chương trình đi bộ “Những bước chân vì cộng đồng”; thăm và tặng quà cho các y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 1).

Phát biểu tại buổi thăm hỏi, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh chia sẻ: “Hôm nay, tôi rất vui mừng được chứng kiến năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, sự nhiệt huyết của các y, bác sĩ bệnh viện, trong đó có đông đảo các y, bác sĩ trẻ trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tôi đánh giá cao Ban Giám đốc bệnh viện đã phát huy, tạo môi trường lành mạnh cho những thầy thuốc trẻ mang 2 màu áo: màu áo xanh tình nguyện và màu áo trắng ngành y. Các bạn đã cống hiến trí tuệ và công sức cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, là những tấm gương sáng điển hình của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, giỏi chuyên môn và giàu nhiệt huyết”.

Trước thành tích vừa lập hai kỷ lục mới khi thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt trong thời gian tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ cũng ngắn nhất, đồng chí Trần Tuấn Anh đã trực tiếp tặng hoa và quà chúc mừng bệnh nhân được ghép tim thành công là anh M.S.H (37 tuổi), trú tại Quảng Bình.

Ngoài ra, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cũng đã trao tặng Bệnh viện Trung ương Huế 500 khẩu trang 3M 1860, trị giá 50 triệu đồng cho y, bác sĩ đơn vị và 420 lọ thuốc Gemzar 200mg cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện, trị giá 360 triệu đồng.

Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Hà Anh Đức cũng đã hỗ trợ bệnh viện cơ số thuốc trị giá 288 triệu đồng từ Công ty CP Sao Thái Dương Việt Nam. Đi cùng đoàn, phía Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam cũng đã tài trợ nhu yếu phẩm và thực phẩm chức năng cho 1.200 người dân khám bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Khởi động Hành trình thầy thuốc trẻ tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng hậu Covid-19 -0
 Trung ương Đoàn trao tặng khẩu trang 3M 1860 cho y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế.

GS, TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã gửi lời cám ơn sâu sắc về sự quan tâm của đoàn lãnh đạo Trung ương khi trực tiếp đến thăm hỏi và dành nhiều sự hỗ trợ về vật chất có ý nghĩa thiết thực cho bệnh viện.

“Hành trình Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 là một sự kiện hết sức ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước. Với tinh thần tuổi trẻ xung kích, đội ngũ y, bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê cống hiến của bệnh viện nhất định sẽ luôn đồng hành cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh trong công tác thiện nguyện vì cộng đồng và khám, chữa bệnh cho nhân dân”, GS Phạm Như Hiệp nhấn mạnh.