Khẩn trương truy vết, lấy mẫu diện rộng liên quan ca bệnh chợ đầu mối thành phố Vinh

NDO -

Đã có 10 trường hợp bệnh nhân ở thành phố Vinh, thị xã Hoàng Mai… (Nghệ An) liên quan ổ dịch chợ đầu mối thành phố Vinh. Trước nguy cơ lây lan ra diện rộng từ ổ dịch chợ đầu mối này, ngành y tế Nghệ An cùng các đơn vị liên quan đã khẩn trương rà soát, truy vết và thần tốc lấy mẫu diện rộng liên quan các ca bệnh phát sinh từ đây.

Chợ đầu mối thành phố Vinh và đình Tây chợ Vinh ngừng hoạt đồng từ trưa 23-6.
Chợ đầu mối thành phố Vinh và đình Tây chợ Vinh ngừng hoạt đồng từ trưa 23-6.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Hữu Lê, qua sàng lọc, xét nghiệm trong cộng đồng ở thành phố Vinh vào tối 20-6, ngành y tế phát hiện một trường hợp là T.T.H. 39 tuổi, ở xã Hưng Hòa, thành phố Vinh dương tính với SARS-CoV-2. Qua truy vết, điều tra dịch tễ thì trường hợp bệnh nhân này thường xuyên lấy hàng hóa ở chợ đầu mối Vinh về bán.

Sau đó, ngành y tế phát hiện thêm các trường hợp F1 của bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2. Đến thời điểm sáng nay (25-6), theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An báo cáo, đã có 10 ca bệnh mắc Covid-19 liên quan chợ đầu mối này.

Căn cứ vào tình hình dịch tễ, cơ quan chuyên môn nhận định, xác suất những người tiếp xúc với bệnh nhân T.T.H. này có tỷ lệ dương tính rất cao nên đây có thể là “ổ dịch” tiểm tàng. Chợ đầu mối thành phố Vinh là đầu mối cung cấp rau củ, hoa quả lớn nhất của Nghệ An.

Cùng với đó chợ, đầu mối này lại nằm ngay cạnh chợ Vinh - đây là trung tâm thương mại, giao thương lớn nhất của tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh nên nguy cơ lây nhiễm rất cao, có thể làm lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tổ chức họp khẩn, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Các ngành và đơn vị liên quan đã tổ chức điều tra truy vết các F1, F2; cách ly, lấy mẫu các F1 và những người sống trong khu vực phong tỏa và khu vực lân cận.

Trưa 23-6, phường Hồng Sơn (thành phố Vinh) đã cho tạm dừng hoạt động toàn bộ chợ đầu mối Vinh và đình Tây chợ Vinh để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng đã lập tám chốt kiểm soát người và phương tiện khu vực này, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 500 tiểu thương và cả lực lượng bảo vệ tại hai khu vực chợ đầu mối Vinh và đình Tây chợ Vinh. Đồng thời, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn khu vực liên quan ca bệnh. Chiều 24-6, lực lượng Phòng hóa Quân khu 4 đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khu chợ này. Các lối đi, ki-ốt trong khu vực chợ đều đã được sát khuẩn theo quy trình.

Khẩn trương truy vết, lấy mẫu diện rộng liên quan ca bệnh chợ đầu mối thành phố Vinh -0
 Lực lượng Phòng hóa Quân khu 4 phun tẩy trùng ở các tuyến đường quanh chợ đầu mối và chợ Vinh.

Ngày 24-6, sau khi tiếp tục phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 liên quan chợ đầu mối ở trên địa bàn các phường Hông Sơn và Vinh Tân, thành phố Vinh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp khẩn với lãnh đạo thành phố Vinh và hai phường Hồng Sơn và Vinh Tân liên quan, tiến hành rà soát, truy vết các trường hợp F1 và F2; đồng thời, thần tốc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho tất cả hộ dân trên địa bàn phường Hồng Sơn và phần lớn của phường Vinh Tân, không bỏ sót các trường hợp mắc bệnh.

Trong tối 24-6, ngành y tế đã lấy được gần 4.000 mẫu tại hơn 1.200 hộ trên địa bàn phường Hồng Sơn và Vinh Tân, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm. Sở Y tế Nghệ An đã đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Vinh tạm thời phong tỏa hai phường Hồng Sơn và Vinh Tân đến khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngay sau khi xuất hiện những ca bệnh tại chợ đầu mối thành phố Vinh, Sở Y tế Nghệ An, đã ban hành các văn bản thông báo khẩn về lịch trình của ca bệnh để tìm những người có tiếp xúc và đến các địa điểm có mặt các bệnh nhân Covid-19; đồng thời có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, các tổ truy vết, tổ Covid-19 cộng đồng khẩn trương rà soát, truy vết đến từng hộ gia đình và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm; đối với các trường hợp trở về từ chợ đầu mối thành phố Vinh chưa qua 21 ngày đề nghị tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở Y tế Nghệ An đề nghị tất cả người dân đã đến chợ đầu mối thành phố Vinh từ ngày 1 đến 23-6, liên hệ ngay với Trạm y tế xã, phường gần nhất để được hỗ trợ; gọi điện đến đường dây nóng và cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình theo số 1900.9095 (Bộ Y tế) và 02386.555.666 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An).

Người dân các địa phương liên quan chợ đầu mối Vinh cần đến ngay các cơ sở y tế khai báo để được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 miễn phí, kịp thời ngăn chặn dịch lây lan.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan