Khẩn cấp hỗ trợ huyện Phú Tân khống chế 2 ổ dịch Covid-19 lớn

NDO -

Ngày 18/9, đồng chí Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đã dẫn đầu Đoàn công tác đến ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Lê Hồng Quang đã đi sâu vào tâm dịch để ghi nhận, đánh giá hoạt động của địa phương trong tình hình phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái sang) kiểm tra ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ.
Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái sang) kiểm tra ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy An Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Tân, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Lê Nguyên Châu cho biết, tính đến 7 giờ sáng 18/9, lũy kế số ca mắc ở huyện là 320 ca, số ổ dịch tại địa phương có xã Hòa Lạc phát sinh vào ngày 24/8, nhưng đến nay đã tạm ổn. Riêng 2 ổ dịch phát sinh ngày 13/9 tại thị trấn Phú Mỹ và xã Phú Lâm đến nay còn diễn biến phức tạp.

Cụ thể, đến chiều 17/9, qua tầm soát tại thị trấn Phú Mỹ 143 ca dương tính, tại xã Phú Lâm có 28 ca mắc Covid-19. Trước đó, từ ngày 14/8 đến 3/9, huyện đã tầm soát 3 lần toàn huyện với 52.125 hộ không phát hiện ca F0. Trước đó, huyện Phú Tân đã áp dụng Chỉ thị 16 đối với thị trấn Phú Mỹ và xã Phú Lâm.

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền nhận định, ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ là ổ dịch lớn, phức tạp và nguy cơ bùng phát như huyện An Phú là điểm nóng nhất của tỉnh.

Ông Trần Quang Hiền đề nghị huyện Phú Tân phải chuẩn bị phương án vì hai ổ dịch mới có số F1 liên quan trên hàng trăm trường hợp nên cần tính toán cách ly hợp lý, không nên để lây chéo trong khu cách ly.

Trong ngày 19/9, Sở Y tế sẽ đưa 200 người lên để hỗ trợ huyện trong công tác sàng lọc bóc tách F0. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang gợi ý huyện Phú Tân phải sàng lọc cực mạnh F0 tại hai ổ dịch Phú Lâm và Phú Mỹ, nếu không sàng lọc phân loại đúng các nguy cơ, vô tình đẩy F0 lên cao nên công tác phòng, chống dịch sẽ cỏ thể kéo dài.

Giám đốc Công an tỉnh Đinh Văn Nơi thông tin, trong ngày 18/9, công an sẽ huy động đưa 200 quân và 5 tàu phong tỏa cả đường thủy lẫn đường sông để hỗ trợ địa phương sàng lọc F0, truy vết F1 và xử phạt các phương tiện lưu thông trên sông, đường bộ không có lý do chính đáng. Đồng thời, Công an tỉnh sẽ vận động 1 nghìn túi thuốc và 200 triệu đồng hỗ trợ công tác an sinh xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang yêu cầu trong 14 ngày huyện Phú Tân phải khống chế được ổ dịch, toàn huyện phải tập trung phòng, chống dịch không được chủ quan lơ là.

Đồng chí Lê Hồng Quang cũng lưu ý, các thành viên tham gia phòng, chống dịch khi lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh phải hạn chế tối đa không được lây nhiễm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch; giám sát 24 tại các khu cách ly tập trung không để F0 qua lại, giao lưu với nhau; yêu cầu đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội trong khu phong tỏa; siết chặt địa bàn, cả đường bộ lẫn đường thủy, không để dịch bệnh lây lan sang các địa phương lân cận; tập trung bảo vệ, giữ vững các "vùng xanh" không để xảy ra như hai ổ dịch trên.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam