Hơn 75% người dân Sóc Trăng đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19

NDO -

Ngày 18/10, bác sĩ Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh Sóc Trăng đã nhận phân bổ 741.720 liều vaccine và triển khai 5 đợt tiêm tiêm đại trà cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 650.000 người người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19, đạt tỷ lệ hơn 75%. 

Sóc Trăng tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân.
Sóc Trăng tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân.

Sóc Trăng là tỉnh có lượng người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 nhiều nhất đồng bằng sông Cửu Long với hơn 41.000 người. Đa số họ chưa được tiêm phòng và rất nhiều người bị nhiễm virus SARS-CoV2.

Theo thống kê trong hai ngày 17 và 18/10, qua sàng lọc tỉnh Sóc Trăng phát hiện thêm 300 ca, nâng số ca mắc Covid-19 của tỉnh lên 3.638 người; số ca khỏi bệnh là 1.423 người và có 2.187 người đang được cách ly điều trị tại cơ sở y tế. Lũy kế đã có 28 người tại tỉnh Sóc Trăng tử vong do Covid-19. 

Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng chính thức áp dụng quy định tạm thời các biện pháp hành chính theo cơ chế “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” kể từ 17/10. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, Sóc Trăng là tỉnh có dịch cấp độ 1.

Theo đó, người dân được di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh nhưng phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ, ngành Trung ương. Người từ ngoài vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nếu có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, mũi 2 đã tiêm ít nhất 14 ngày hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng và đến từ vùng không có dịch; nếu đến từ vùng có dịch phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV2 thì không phải cách ly, khi di chuyển trong nội tỉnh phải tuân thủ theo quy định của ngành chức năng.

Các trường hợp còn lại, khi vào tỉnh Sóc Trăng phải cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định. UBND cấp huyện quyết định theo quy định của Bộ Y tế.

Quy định áp dụng của từng vùng tại Sóc Trăng cũng khá thông thoáng với 16 nhóm hoạt động. Người dân vùng xanh được tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà nhưng phải tuân thủ 5K. Các hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách công cộng đường bộ, đường thủy, hàng hải được hoạt động theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Nhà hàng, quán ăn trong vùng xanh tiếp tục duy trì 4 người mỗi bàn cách nhau 2m; vũ trường, quán bar, massage được hoạt động không quá 10 người tại cơ sở và mỗi phòng không quá 4 người; karaoke, bida không quá 4 người mỗi bàn hoặc phòng…

Vùng vàng quy định người dân được tập trung 20 người tại những hoạt động trong nhà, ngoài trời tại một địa điểm; nhà hàng, quán ăn, giải khát được bố trí hai người một bàn cách nhau 2m. Đối với vùng cam, quy định các hoạt động có điều kiện. Người dân được tập trung 6 người; nhà hàng, quán ăn chỉ bán mang về và người dân được phát phiếu đi chợ 2 ngày/lần. Riêng vùng đỏ chỉ có 6 nhóm nội dung hoạt động có điều kiện và được phát phiếu đi chơ 3 ngày/lần.

Tại mỗi vùng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đều được hoạt động có điều kiện. Quy định này được phổ biến rộng rãi trên các trang thông tin của tỉnh Sóc Trăng.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân