Hơn 5.000 trường hợp xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, để giữ địa bàn an toàn, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tăng tốc việc truy vết, xác minh, xét nghiệm sớm sàng lọc tất cả cho các trường hợp đến, lưu trú tại địa phương có dịch bệnh phát hiện trong cộng đồng từ ngày 1-7 đến nay, đã trở về địa phương.

Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho người dân.
Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho 5.001 người và đều có kết quả âm tính. Đến 16 giờ 30 phút ngày 16-8, Quảng Ninh rà soát, sàng lọc sức khỏe toàn dân đạt 98,73%. Đồng thời, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho 14.600 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Các lực lượng chức năng cũng tăng cường giám sát người xuất nhập cảnh qua đường bộ; xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; người ngoài tạm trú, làm việc trên địa bàn; giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh... hiện có 178 người đang điều trị cách ly tại các cơ sở y tế và không có ca dương tính với Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Dự báo hiện nay, dịch bắt đầu lan rộng ra các tỉnh và hình thành các chùm lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó Hải Dương được dự báo là ổ dịch mới và nguy cơ xâm nhập vào tỉnh Quảng Ninh là rất cao. Do đó, toàn hệ thống chính trị phải thống nhất mục tiêu cao nhất là phòng, ngăn ngừa không để dịch xâm nhập, không để dịch nảy sinh và không để dịch bùng phát trên địa bàn. Đây là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công mục tiêu "kép" năm 2020.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh phải tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Các quy trình về phòng dịch phải được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt những người đứng đầu các cấp, cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị phải ý thức cao nhất trong việc thực hiện các quy định, quy trình về phòng, chống dịch. Nếu cơ quan, đơn vị nào không thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, để nảy sinh dịch bệnh thì người đứng đầu quản lý cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm; ngành y tế xác định sẵn sàng phương án hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong công tác phòng, chống dịch, qua đó nhằm kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để khuyến cáo, cảnh báo người dân về các nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; lên án những hành vi không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông đa hình thức về kiến thức, quy trình về phòng, chống dịch cho người dân như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, hạn chế đi đến nơi đông người, đến các địa phương đang có dịch trong cộng đồng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Các địa phương và các ngành tiếp tục rà soát, củng cố lại kịch bản cho các tình huống theo phương châm ba trước, bốn tại chỗ; rà soát, củng cố hệ thống phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, không để xảy ra sai sót, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh, không để nảy sinh dịch bệnh tại các cơ sở này; bảo đảm vật tư, sinh phẩm phục vụ cho xét nghiệm, sàng lọc sớm; kiểm soát chặt chẽ biên giới, không để xuất nhập cảnh trái phép; duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ tự quản phòng, chống dịch tại các tổ dân, thôn, khu phố.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa phương, các đơn vị tăng cường triển khai và giám sát các biện pháp, quy trình phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nhất là ở các đơn vị ngành Than; thị xã Đông Triều thực hiện dừng bến đò ngang, đò dọc chưa cần thiết tại các khu vực giáp ranh với các tỉnh lân cận để tổ chức giao thông phù hợp.