Hoàn thành tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi trong quý II

NDO -

Bộ Y tế cho biết, kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ hoàn thành trong quý II năm 2022. Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên triển khai tiêm cho trẻ đang học lớp 6 trong ngày mai, 14/4.

Đại diện các đơn vị của Bộ Y tế cung cấp thông tin cho báo chí về kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em.
Đại diện các đơn vị của Bộ Y tế cung cấp thông tin cho báo chí về kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em.

Sáng 13/4, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin cho báo chí về việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, các khuyến cáo cho cộng đồng và các bậc cha mẹ để đưa trẻ đi tiêm chủng an toàn.

8,2 triệu trẻ sẽ được tiêm chủng trong quý 2

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tìm kiếm nguồn vaccine và đã tiếp nhận được lô vaccine cho trẻ em về Việt Nam.

PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay, số lượng vaccine đã về đang được kiểm nghiệm, trong tuần tới sẽ triển khai vaccine cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi trên quy mô toàn quốc. 

Trong hôm nay sẽ có giấy phép xuất xưởng đối với lô vaccine phòng Covid-19 Moderna đầu tiên tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã về Việt Nam. Trong chiều hôm nay, lô vaccine đã kiểm định xong sẽ được chuyển đến Quảng Ninh để ngày mai (14/4), tiến hành tiêm cho trẻ đang học lớp 6 trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, vaccine sẽ được vận chuyển đến các địa phương khác để tuần tới sẽ tiến hành tiêm cho trẻ lớp 6 trên toàn quốc.

Trước mắt, việc tiêm vaccine sẽ triển khai cho trẻ học lớp 6, sau đó mới giảm độ tuổi để theo dõi an toàn. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

PGS, TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, theo các số liệu báo cáo sẽ có khoảng 11,8 trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi, trong đó ước tính có khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc cần phải tiêm vaccine Covid-19.

Trong đợt tiêm này sẽ tiêm ước tính Việt Nam cần tiêm 2 liều vaccine cho 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19.

"Đối với trẻ mắc Covid-19 sẽ không tiêm vaccine Covid-19 ngay. Nhóm trẻ này sẽ tiêm vaccine phòng Covid-19 sau 3 tháng sau khi miễn dịch của trẻ suy giảm", ông Lân nói.

Hai loại vaccine được tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là: Pfizer và Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vaccine, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.

Riêng đối với liều tiêm thì vaccine Pfizer có liều tiêm 0,2ml, tiêm bắp; Vaccine Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vaccine cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.

Theo bà Hồng, khi triển khai tiêm vaccine này cho trẻ em ở một số nước, các số liệu báo cáo cho thấy trẻ có thể gặp một số phản ứng tiêm chủng thường gặp như: đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao với liều thứ 2), sưng tại vị trí tiêm.

Các phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi tứ 5-11 tuổi là sưng tại vị trí tiêm trên 80%, kiệt sức trên 50%, đau đầu trên 30%, tấy đỏ tại vị trí tiêm trên 20%, đau cơ và ớn lạnh trên 10%. Một số phản ứng thường gặp: buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm.

Phản ứng ít gặp là nổi hạch, phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù, mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm.

Phản ứng nặng có thể gặp phải là viêm cơ tim nhưng rất hiếm với tỷ lệ 1/10.000 trường hợp sau tiêm có viêm cơ tim, viêm màng tim. Tuy nhiên, luôn phải có tin thần cảnh giác để tránh sự cố đáng tiếc khi xảy ra phản ứng.

Cần lưu ý điểm gì khi đưa trẻ đi tiêm?

TS, BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng Khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, để bảo đảm an toàn tiêm chủng cho trẻ Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn rất bài bản và kịp thời. Trong đó, có hướng dẫn sàng lọc trẻ được tiêm tại trường và bệnh viện.

Để an toàn tiêm cho trẻ, các phụ huynh cần phải lưu ý, trước khi tiêm chủng cần theo dõi trẻ ăn ngủ bình thường hay không, trẻ có vấn đề về viêm đường hô hấp (ho, chảy nước mũi…) hay không. Các phụ huynh chỉ tiêm khi trẻ thực sự khỏe mạnh.

Đối với trẻ đang có vấn đề viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, không đưa trẻ tới điểm tiêm chủng. Phụ huynh cần chia sẻ với bác sĩ tại điểm tiêm chủng về tình trạng dị ứng, bệnh mãn tính của trẻ để bác sĩ hướng dẫn tiêm tại bệnh viện hay điểm tiêm tại trường.

Trước khi tiêm chủng phụ huynh cần phải được biết con tiêm vaccine gì và các phản ứng ra sao? Sau tiêm trẻ cần ở lại điểm tiêm 30 phút để theo dõi sát các phản ứng phản vệ.

TS Ngãi cũng nhấn mạnh thêm: “Cần phải lưu ý mốc thời gian rất quan trọng cần phải theo dõi trẻ sau tiêm chủng là: 30 phút, 24 giờ sau tiêm, 3 ngày đầu sau tiêm, 7 ngày sau tiêm và 28 ngày sau tiêm. Trong đó, tôi cần phải lưu ý các phụ huynh trong 3 ngày đầu tránh cho trẻ vận động mạnh để tránh nhầm lẫn với các phản ứng sau tiêm”.

Các chuyên gia khuyến cáo, quá trình theo dõi trẻ sau tiêm, khi thấy một trong các dấu hiệu sau hãy liên hệ với đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng bệnh viện:

1. Ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi;

2. Ở da thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da;

3. Ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó;

4. Về thần kinh có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật;

5. Về tim mạch có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất;

6. Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy;

7. Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái;

8. Toàn thân: Chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường; Trẻ đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn; Sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan