Hỗ trợ phục hồi tâm lý cho bệnh nhân hậu Covid-19

NDO -

Để ngăn chặn các di chứng hậu Covid-19, Bệnh viện Thống Nhất đã thành lập Khoa hồi sức và phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19. Quy mô bước đầu thành lập 20 giường, nhưng đến nay số bệnh nhân cần hỗ trợ luôn tăng gấp 2 lần số giường.

Chăm sóc bệnh nhân hậu Covid-19 ở Bệnh viện Thống Nhất. (Ảnh: Bộ Y tế)
Chăm sóc bệnh nhân hậu Covid-19 ở Bệnh viện Thống Nhất. (Ảnh: Bộ Y tế)

Sau những ngày dài chiến đấu với bệnh Covid-19, hàng loạt bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng chưa ổn định về tinh thần cũng như các bệnh nền nguy cơ bùng phát trở lại. Bởi vậy, việc điều trị hậu Covid-19 là vấn đề rất quan trọng để giúp bệnh nhân sớm trở lại cuộc sống bình thường. 

PGS, TS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết, việc phục hồi cả tinh thần, tâm lý người bệnh sau khi khỏi Covid-19 được các y, bác sĩ tại đây rất quan tâm vì có nhiều bệnh nhân bị ám ảnh rất mạnh sau khi khỏi bệnh Covid-19. 

Do đó, trong giai đoạn hiện nay cần xây dựng phác đồ điều trị hậu Covid-19 hiệu quả, không chỉ cho bệnh nhân mà còn cả cho những người từng tham gia điều trị Covid-19 hoặc ở tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch. Họ cần được chăm sóc toàn diện sau những ngày làm nhiệm vụ căng thẳng ấy.

Sau điều trị Covid-19, đa số bệnh nhân đều suy nhược cơ thể, nên điều trị kết hợp giữa đông y và tây y đang thể hiện rõ hiệu quả ở Bệnh viện Thống Nhất.

Bệnh nhân muốn vào điều trị hậu Covid-19 sẽ được xét nghiệm lại. Nếu có kết quả âm tính, bệnh viện sẽ sàng lọc kỹ và mời các chuyên khoa như: tim mạch, hô hấp, thận, xương khớp… đến thăm khám và lên phương án điều trị.

Điều trị hậu Covid-19 chính là mô hình tiếp nối các giai đoạn đầu để phục hồi bệnh nhân một cách toàn diện. Đến nay, Bệnh viện Thống Nhất có tương đối đầy đủ máy móc lẫn trang thiết bị, thuốc men phục vụ cho điều trị hậu Covid-19.

Nhiều bệnh nhân có tinh thần bất ổn được điều trị hậu Covid-19 chia sẻ rằng: Vượt qua được thời điểm nguy kịch là niềm mong mỏi của tất cả người nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, những ngày triền miên bên máy thở, máy theo dõi sinh tồn đã để lại nỗi ám ảnh không nguôi. Bên cạnh đó, ở những người tuổi cao, bệnh nền nhiều đã tác động xấu đến sức khỏe.

Vì thế, lựa chọn điều trị hậu Covid-19 sẽ nhanh chóng đưa người bệnh trở về trạng thái hoàn toàn bình thường như lúc chưa bị nhiễm Covid-19.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan