Hậu Giang quy định hướng dẫn tạm thời về phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Chiều 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ký ban hành Quyết định số 1981/QĐ-UBND quy định hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh theo cấp độ dịch là cấp 2, có hiệu lực kể từ 17 giờ ngày 19/10/2021 đến khi có quyết định tiếp theo.  

Hậu Giang duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch khu vực cửa ngõ ra, vào tỉnh.
Hậu Giang duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch khu vực cửa ngõ ra, vào tỉnh.

Trong các quy định đề ra, Hậu Giang tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch khu vực cửa ngõ ra, vào tỉnh, nhằm kiểm soát người và phương tiện di chuyển từ các địa bàn có dịch vào tỉnh Hậu Giang (kiểm soát chứng nhận tiêm vaccine hoặc giấy xác nhận của cơ quan, địa phương) và hướng dẫn phòng, chống dịch theo quy định.

Trường hợp người dân Hậu Giang đi ra ngoài tỉnh trở về hoặc người từ ngoài tỉnh vào Hậu Giang không thực hiện cấp giấy đi đường, nhưng cần thực hiện nghiêm quy định 5K; khi vào Hậu Giang phải thực hiện khai báo y tế tại cơ sở y tế nơi đến để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp giám sát phòng, chống dịch theo từng nhóm đối tượng.

Cụ thể, đối với những người khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; luôn thực hiện quy định 5K; hạn chế tiếp xúc; khi có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

Đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; luôn thực hiện quy định 5K, hạn chế tiếp xúc; thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên ngày thứ nhất tại cơ sở y tế khi vào Hậu Giang, trừ trường hợp test còn giá trị trong 72 giờ. Riêng trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện theo phương án phòng, chống dịch tại các cơ quan, doanh nghiệp được phê duyệt.

Đối với những người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì tthực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi cách ly tập trung trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo, luôn thực hiện quy định 5K, hạn chế tiếp xúc; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 (trước khi kết thúc cách ly tập trung) và ngày thứ 14 (trước khi kết thúc theo dõi sức khỏe tại nhà). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ chuyển đến cơ sở cách ly điều trị theo quy định.

Đối với những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19: thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; luôn thực hiện quy định 5K; hạn chế tiếp xúc; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 4 lần vào ngày thứ 1, ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày thứ 14. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ chuyển đến cơ sở cách ly điều trị theo quy định.

Đối với các nhà đầu tư, chuyên gia, những người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh vào Hậu Giang làm việc phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm test nhanh ngay khi đến Hậu Giang; luôn thực hiện quy định 5K; đơn vị tiếp nhận làm việc với những trường hợp này phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài: khi vào Hậu Giang thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam