Hậu Giang phát hiện thêm ổ dịch mới trong cộng đồng

NDO -

Chiều 18/9, Sở Y tế Hậu Giang cho biết, vừa xuất hiện thêm ổ dịch mới ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, là 2 cha con trong gia đình có 4 người.

Hậu Giang đang triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 4.
Hậu Giang đang triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 4.

Như vậy, sau nhiều ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, không còn vùng cách ly y tế, Hậu Giang liên tiếp xuất hiện 3 ổ dịch mới. Trước đó là ổ dịch ở xã Long Phú và xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, ghi nhận vào tối 14/9.

Địa phương đã phong tỏa tạm thời 1 phần của ấp 10, xã Vĩnh Trung, dài 1,2 km, 37 hộ, 124 nhân khẩu. Qua truy vết, đã có 14 F1 đưa cách ly tập trung, 24 F2 cách ly tại nhà, đang tiến hành xét nghiệm toàn bộ người dân ở khu vực tạm phong tỏa. Trước đó, xã này đã được UBND huyện Vị Thủy công nhận “vùng xanh”.

Đối với ổ dịch ở xã Long Phú (phát hiện tối 14/9), đã ghi nhận tổng cộng 30 người nhiễm Covid-19 liên quan, 3 trường hợp nhiễm mới nhất là những F1 đã cách ly tập trung trước đó. Đa số các trường hợp nhiễm liên quan đến ổ dịch đều cư trú ở ấp Long Hòa 2; chỉ có 1 người ở ấp 6, xã Long Trị A - F0 này trước đó là F1 liên quan đến ổ dịch ấp Long Hòa 2. Do có thêm F0 cho nên số F1 cũng tăng nhiều lần so với trước, đến nay đã ghi nhận 169 F1, 768 F2.

Theo ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang: Bệnh nhân Covid-19 mới phát hiện trong cộng đồng được phát hiện ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy và xã Long Phú, thị xã Long Mỹ đều có yếu tố dịch tễ phức tạp, vẫn chưa xác định chính xác được nguồn lây, nhiều khả năng ca nhiễm đã ủ bệnh trước đó.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Đồng Văn Thanh, Chỉ huy Trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh: Thực tế cho thấy, sau khi tỉnh có chủ trương nới lỏng một số quy định về phòng, chống dịch, đã xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là, nhất là trong công tác quản lý người ở các địa phương chưa chặt chẽ. Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, đòi hỏi các địa phương và người dân trong tỉnh phải thực hiện nghiêm các quy định của Trưng ương và tỉnh về phòng, chống dịch.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam