Hải Dương dồn lực khống chế ổ dịch 111 ca Covid-19 ở Tứ Kỳ

NDO -

Từ ca mắc Covid-19 được phát hiện ngày 25/11 là công nhân Công ty GFT Việt Nam, đến sáng 30/11, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã ghi nhận 111 người nhiễm SARS-CoV-2. Dịch đã lan ra 11 xã, thị trấn của huyện và khả năng tăng nhanh ca nhiễm trong những ngày tới.

Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở vùng nguy cơ cao luôn được ngành y tế Hải Dương tiến hành khẩn trương. (Ảnh: NGUYỄN QUỐC VINH)
Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở vùng nguy cơ cao luôn được ngành y tế Hải Dương tiến hành khẩn trương. (Ảnh: NGUYỄN QUỐC VINH)

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tứ Kỳ nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đang rất phức tạp, ổ dịch không chỉ xuất hiện trong doanh nghiệp mà có thể đã xuất hiện ở trường học, trong khu dân cư, nhưng chưa được phát hiện kịp thời, do đó, số người nhiễm bệnh còn tiếp tục tăng và có khả năng lan rộng ra cộng đồng dân cư.

Trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Tứ Kỳ, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt về phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu huyện Tứ Kỳ tập trung toàn lực, huy động cả hệ thống chính trị và mọi người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, đơn vị, cá nhân trong phòng, chống dịch; thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch nhanh, triệt để.

Bí thư huyện ủy Tứ Kỳ chịu trách nhiệm lãnh đạo chung; chỉ đạo, tập hợp các lực lượng từ huyện đến cơ sở, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; chịu trách nhiệm về hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Công an huyện phối hợp các lực lượng liên quan thực hiện truy vết thần tốc, triệt để các trường hợp liên quan tới các ca bệnh. Trên cơ sở kết quả truy vết, cơ quan y tế tham mưu, đề xuất phương án xét nghiệm và đánh giá tình hình, mức độ dịch bệnh; tổ chức xét nghiệm nhanh chóng theo chu kỳ đối với các ca F1, F2 và các trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết công tác xét nghiệm, phân công rõ ràng, có sự chỉ đạo phối hợp đồng bộ, logic trong quá trình triển khai thực hiện.

Huyện Tứ Kỳ cần khẩn trương thành lập thêm các điểm cách ly tập trung, cơ sở thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp F1 cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Tăng cường vai trò và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn và tổ Covid cộng đồng trong việc tuyên truyền, giám sát cách ly tại nhà. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Lưu Văn Bản giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Tứ Kỳ trong triển khai công tác chuyên môn nhằm kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt là khâu lấy mẫu, ghép mẫu, xét nghiệm và trả kết quả nhanh, bảo đảm các điều kiện về sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ xét nghiệm.

Sở Y tế phối hợp cùng các ngành chức năng và huyện Tứ Kỳ khẩn trương khảo sát, xây dựng phương án và tổ chức các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ưu tiên bố trí vaccine để tiêm cho 100% người dân đủ điều kiện tiêm trên địa bàn huyện.

Công tác phòng, chống dịch tại huyện Tứ Kỳ đang được tỉnh Hải Dương tập trung nguồn lực hỗ trợ với mục tiêu khống chế và kiểm soát tình hình các ổ dịch đã phát hiện, không để dịch lây lan trong cộng đồng và hạn chế thấp nhất việc phát sinh các ổ dịch mới.