Hai bé trai ở Phú Yên tử vong do sốt xuất huyết

NDO -

Sở Y tế Phú Yên cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra hai ca tử vong do bệnh sốt xuất huyết (SXH), đều là trẻ em từ 5-7 tuổi, một cháu ở thị xã Đông Hoà và một cháu huyện Sông Hinh, Phú Yên. 

BS Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên.
BS Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên.

Theo ông Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú  Yên, cả hai bé đều sốt ở nhà từ ba đến bốn ngày, khi phát hiện các cháu bị sốt, gia đình của hai cháu đều mua thuốc tự điều trị tại nhà, mà loại thuốc các cháu chủ yếu uống là thuốc hạ sốt.

“Khi thấy các cháu có diễn biến bệnh nặng thì mới đưa đến Trung tâm Y tế  để cấp cứu, tuyến dưới lại chuyển lên Bệnh viện Sản nhi tỉnh để cứu chữa nhưng do bệnh đã diễn biến đến mức độ "sốc" SXH nên cả hai cháu đều tử vong trước 48 giờ. Trong hai ca tử vong này có một trường hợp có bệnh nền là tan máu bẩm sinh", ông Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên nói.

Theo số liệu của Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đến đầu tháng 3-2021, Phú Yên ghi nhận năm ổ dịch với gần 200 ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh. So với cùng kỳ năm ngoái, ổ dịch và số người mắc SXH đều giảm nhưng ca tử vong thì lại tăng.

Phú Yên trong những năm gần đây luôn là "điểm nóng" về căn bệnh SXH nên Sở Y tế tỉnh Phú Yên khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác bằng cách thực hiện ngủ màn, thường xuyên thực hiện các phương pháp diệt bọ gậy, diệt muỗi, đặc biệt nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở khi có biểu hiện về bệnh SXH để có hướng điều trị phù hợp.

Sở Y tế Phú Yên khuyến cáo: bệnh SXH khác hơn các căn bệnh khác, khi điều trị bằng thuốc hạ sốt thì bệnh sẽ giảm, trẻ con vẫn chơi đùa bình thường. Khi bệnh đạt đến mức độ nặng thì dấu hiệu sốt sẽ không còn nữa nên phụ huynh cứ nghĩ con đã khỏi bệnh, tuy nhiên đây là thời điểm rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong.

Các bậc phụ huynh nên chú ý, khi thấy con mình sốt liên tục trong nhiều ngày kèm các biểu hiện của SXH thì nên đưa cháu đi thăm khám, xét nghiệm, tránh để những đáng tiếc xảy ra.