Hà Tĩnh cần tiếp tục giám sát toàn diện, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố dịch tễ trên địa bàn

NDO -

Ngày 19-6, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh về tình hình, kết quả ứng phó với dịch bệnh trong thời gian qua. 

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Nhà máy Haivina (thị xã Hồng Lĩnh)
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Nhà máy Haivina (thị xã Hồng Lĩnh)

Theo báo cáo của BCĐ phòng chống dịch Covid -19 Hà Tĩnh, từ ngày 4-6-2021 đến nay trên địa bàn đã phát hiện 78 ca bệnh ở sáu huyện, thị, thành phố, trong đó 77 người xác định được nguồn lây từ hai bệnh nhân ở Bình Dương về và một người ở huyện Nghi Xuân có nguồn lây từ Vinh.

Về công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch, đến nay các địa phương đã truy vết được 2.024 trường hợp F1, 15.862 trường hợp F2. Tất cả F1, F2 được lấy mẫu kịp thời sau khi phát hiện; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ dân trong vùng cách ly y tế, xét nghiệm diện rộng theo hộ gia đình toàn bộ thành phố Hà Tĩnh. 

Từ ngày 5-6 đến nay, các địa phương đã lấy 108.336 mẫu xét nghiệm, trong đó đã có 105.642 có kết quả (dương tính 78, âm tính 105.565, số còn lại tiếp tục làm và cập nhật kết quả).

Đối với công tác xét nghiệm diện rộng, đến nay 13/13 đơn vị cấp huyện đã triển khai lấy 144.378 số mẫu đã có kết quả (79.786 mẫu âm tính, còn lại đang tiếp tục làm); có 6/13 huyện đã hoàn thành việc lấy mẫu diện rộng, đồng thời các đơn vị, địa phương đã tiến hành xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho 21.348 người tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 (trừ xã Thạch Bình) từ 12 giờ ngày 8-6-2021, kết thúc 12 giờ ngày 18-6-2021 và tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện địa phương đã thiết lập vùng cách ly y tế vùng có dịch tại 27 khu dân cư (tổ dân phố, thôn, xã). Toàn tỉnh hiện có 2.374 trường hợp đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, 13.550 trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú và hơn 29.000 trường hợp theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Ngoài năm khu cách ly tập trung của tỉnh, 13 đơn vị cấp huyện chuẩn bị hơn 300 khu cách ly tập trung, khoảng 4.500 phòng, dự kiến công suất cách ly khoảng 10.000 người, sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận cách ly tập trung đáp ứng diễn biến dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện cách ly F1 với 1 người/phòng nên thực tế cách ly được ít hơn dự kiến.

Tại buổi làm việc, các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh cho rằng, hiện nay mặc dù dịch bước đầu đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ bùng phát lại vẫn ở mức cao do tình hình dịch tại Nghệ An rất phức tạp, việc giao thương, đi lại giữa hai tỉnh rất lớn; dịch đã lây lan đến 6/13 huyện, thị xã, thành phố; vẫn còn nguy cơ F0 tại cộng đồng; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đông người lao động như ở Kỳ Anh, Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Nghi Xuân có nguy cao; Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là nơi nhập cảnh công dân Việt Nam với số lượng lớn; số lượng vaccine phân bổ của Trung ương rất thấp, mới đạt khoảng 2% dân số.

Trước tình hình đó, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh xác định nhiệm vụ thời gian tới vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc cách ly, phong tỏa: Cách ly rộng, phong tỏa hẹp, thường xuyên đánh giá để thu hẹp diện phong tỏa, nới lỏng dần các hoạt động bị cấm để phục vụ phát triền kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng (rà soát người có dấu hiệu nghi ngờ ho, sốt, khó thở, đau họng, mất khứu giác…., người từ ngoại tỉnh về địa bàn). Thực hiện tăng tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly đúng quy định đối với các trường hợp F1, F2, người đến/về từ các địa điểm có dịch; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác truy vết, bảo đảm chính xác.

Đồng thời, tập trung cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất đông người; tiếp tục xét nghiệm bằng test nhanh cho tối thiểu 20% công nhân, người lao động; đơn vị nào không chấp hành thì tạm thời đóng cửa. Rà soát, quản lý chặt chẽ người đi từ thành phố Vinh, huyện Diễn Châu và tỉnh Nghệ An về các địa phương trong tỉnh, đặc biệt tại huyện Nghi Xuân…

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên và các thành viên trong đoàn đề nghị BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các ban chỉ đạo cấp huyện, xã và tất cả người dân của Hà Tĩnh không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, mọi người dân phải thực hiện tốt thông điệp 5K mà Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Hà Tĩnh cần hết sức lưu ý đến công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp, kể các doanh nghiệp nhỏ không nằm trong khu, cụm công nghiệp. Cùng với đó, tất cả các thôn, khu dân cư trên địa bàn phải luôn coi địa phương mình đang có dịch và các ca bệnh có thể xuất hiện bất  lúc nào để chủ động, sẵn sàng công tác ứng phó, nhất là phải tập trung giám sát chặt chẽ, điều tra kỹ lưỡng, truy vết đến cùng các nguồn lây; củng cố, phát huy vai trò các Tổ Covid cộng đồng.

Tổ chức giám sát toàn diện, triệt để, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có triệu chứng ho, sốt tại cộng đồng, cơ sở y tế, hiệu thuốc; thực hiện tốt các nguyên tắc: phòng, chống dịch bốn tại chỗ, chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công…

“Chúng ta phải thường xuyên rà soát, cập nhật những biện pháp phòng chống dịch mới mà Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như Bộ Y tế đã hướng dẫn, để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình của tỉnh và đáp ứng được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế”, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Y tế đã trao 50 triệu đồng và một số vật tư, y tế hỗ trợ Hà Tĩnh phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, các thành viên đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch Covid -19 tại huyện Thạch Hà và thị xã Hồng Lĩnh.